Bản thân các nhà khoa học đã rất bối rối khi phát hiện các sinh vật này không giống với bất cứ loài nào từng được con người biết đến trước đây.

Truy tìm hạt bí ẩn dưới lòng Nam Cực / Mảng đá nóng bí ẩn đang làm tan chảy Nam Cực

Khi các nhà khoa học khoan một lỗ sâu 900 mét vào một thềm băng ở Nam Cực, họ đã phát hiện một cảnh tượng đáng ngạc nhiên: một tảng đá được bao phủ bởi những sinh vật bí ẩn chưa từng được con người biết tới.

Trên thực tế, các nhà khoa học không hề chủ động tìm kiếm các sinh vật biển kỳ lạ nói trên ở Nam Cực. Thay vào đó, họ là những nhà địa chất của chức Khảo sát Nam Cực Anh (BAS), với nhiệm vụ thu thập các mẫu trầm tích từ đáy đại dương.

Cụ thể, nhóm địa chất của BAS đã dựng trại trên Thềm băng Filchner-Ronne. Đây là một khối băng trôi lớn ở phía đông nam Biển Weddell, nơi nhóm nghiên cứu đã dành nhiều giờ để xúc tuyết và sử dụng nước nóng để đục một lỗ hẹp xuyên qua băng. Sau khi khoan xong, họ hạ một camera cùng máy lọc trầm tích để quan sát khu vực đáy biển nằm ở độ sâu hơn 300m, phía dưới thềm băng.

Tại đây, camera của nhóm nghiên cứu đã phát hiện một loạt các sinh vật không di chuyển, nhìn khá giống bọt biển, nằm sâu dưới lớp băng Nam Cực. Loài sinh vật này bám vào một tảng đá và gần như không cần thức ăn hay ánh sáng để duy trì sự sống.

Khoan sâu 900m xuống lớp băng Nam Cực, các nhà khoa học bối rối khi phát hiện sinh vật kỳ lạ chưa từng được biết đến - Ảnh 1.
Các sinh vật bí ẩn được nhóm nghiên cứu phát hiện khi khoan xuống thềm băng Filchner - Ronne.

"Chúng bám chặt vào đá, sống trong bóng tối và nhiệt độ cực thấp", nhóm nghiên cứu cho biết.

Từ lâu nay, khu vực dưới những lớp băng khổng lồ ở Nam Cực là một trong những môi trường sống ít được biết đến nhất thế giới. Với nhiệt độ nước luôn ở ngưỡng dưới -2,2 độ C và không có ánh sáng mặt trời, các nhà khoa học từng cho rằng sự sống khó có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt như vậy,

"Sự tồn tại của loài sinh vật này phá vỡ quy luật tự nhiên. Chúng không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, trong khi không có bất cứ nguồn thức ăn nào sâu dưới lớp băng ở Nam Cực", nhóm nghiên cứu tỏ ra bất ngờ.

"Về cơ bản, đó là một nơi mà chúng tôi không mong đợi loại sinh vật này có thể sinh sống được. Một số sinh vật có thân hình tròn, trong khi những sinh vật khác có thân mỏng vươn ra mặt nước xung quanh; các phần của đá cũng được phủ một lớp lông tơ mỏng, có thể chứa các sinh vật nhỏ, dạng sợi".

"Điều này cho chúng ta thấy rằng sự sống tồn tại bền bỉ và mạnh mẽ hơn những gì chúng ta có thể mong đợi, nếu nó có thể vượt qua được những điều kiện sống đầy khắc nghiệt này"

Khoan sâu 900m xuống lớp băng Nam Cực, các nhà khoa học bối rối khi phát hiện sinh vật kỳ lạ chưa từng được biết đến - Ảnh 2.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, một loạt các câu hỏi đã được đặt ra về sự tồn tại của sinh vật bí ẩn trên. Chẳng hạn, làm thế nào để sinh vật này có thể xuất hiện ở độ sâu như vậy dưới lớp băng Nam Cực? Chúng đã tồn tại tại ở đó trong bao lâu? Chúng ăn gì để tạo ra năng lượng, từ đó có thể sinh tồn?

Tuy nhiên, những câu hỏi trên khó tìm đáp án trong một sớm một chiều. Cho đến nay, tất cả những gì các nhà khoa học biết về những sinh vật này chỉ đến từ một đoạn video dài chưa đầy một phút. Các nhà khoa học cho biết, việc nghiên cứu sâu hơn về các loài sinh vật này sẽ là một thách thức lớn, vì không tàu nghiên cứu nào có thể đến gần chúng.

"Chúng ta sẽ phải phát triển công nghệ và những công cụ có thể tự làm được điều đó cho chúng ta", nhóm nghiên cứu cho biết. Những công cụ này có thể bao gồm các robot cỡ nhỏ có thể vận hành từ xa hoặc chạy tự động; Các robot sẽ phải chui qua các lỗ khoan hẹp, thu thập các mẫu trầm tích và nước, vốn cho phép các nhà khoa học có thể kiểm tra các chất dinh dưỡng và ADN.