Khủng long bạo chúa đáng sợ hơn cả tưởng tượng

So với tưởng tượng của con người trước đây, khủng long T-rex còn to lớn hơn nhiều.

Phát hiện loài khủng long bạo chúa siêu lớn / Phát hiện dấu chân khủng long hiếm cách đây 170 triệu năm

Sử dụng những công nghệ tối tân để tính toán trọng lượng của khủng long Tyrannosaurus rex (T-rex), các chuyên gia khảo cổ học phát hiện thấy, chúng có thể nặng tới 9 tấn, tức là nặng hơn 30% so với suy nghĩ trước đây.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư John R.Hutchinson của Đại học Royal Veterinary London đứng đầu đã sử dụng tia laser để tạo ra bản quét 3D siêu chính xác của hóa thạch khủng long. Sau đó, họ tái tạo phần cơ và thịt cho chúng, sử dụng tỷ lệ từ mô tới xương phổ biến ở chim và cá sấu làm căn cứ tham khảo.

Bộ xương khủng long T-rex nổi tiếng Sue đang được trưng bày tại Viện bảo tàng. Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail, trước đó, họ đã tiến hành đo đạc rất kỹ bộ xương của con T-rex có tên SUE đặt tại Bảo tang Field ở Chicago. Giáo sư Hutchinson tin rằng phương pháp này sẽ cho ra kết quả chính xác hơn so với những phương pháp dựa trên kích cỡ đơn thuần trước đây.

“Mô hình dựa trên cân nặng sẽ khiến những sai sót nhỏ trở nên đáng kể, hơn nữa phép ngoại suy dựa trên các động vật sống với cơ thể rất khác với khủng long cũng cho ra sai số rất lớn. Chúng tôi đã vượt qua được những hạn chế đó khi sử dụng chính bộ xương hóa thạch của T-rex làm xuất phát điểm cho cuộc nghiên cứu”.

Sử dụng công nghệ vi tính, các nhà khoa học đã khoác một lớp da lên trên khung xương để ước lượng được thể tích cơ thể. Sau đó, ngay cả những khoang trống như phổi và khoang miệng cũng được lập mô hình. Cuối cùng, khi tái tạo được một cơ thể khủng long hoàn chỉnh với đầy đủ cơ quan, các nhà khoa học mới bắt đầu tính toán khối lượng.

Trong giai đoạn “thiếu niên”, một con T-rex có thể tăng tới 1790 kg/năm, tức là nhanh gấp đôi so với ước tính trước đây.

Nhưng cái giá phải trả cho việc lớn nhanh là tốc độ và sự nhanh nhẹn của khủng long bạo chúa đã giảm dần. Đó là do phần than trên của T-rex trở nên dài hơn, nặng nề hơn, trong khi chân, tay lại ngắn lại và nhẹ hơn. Chính vì thế, trọng tâm của chúng bị chuyển về phía trước.

Giáo sư Hutchison tin rằng, tốc độ tối đa của T-rex có thể đạt tới 17-40 km/giờ.

Còn về cân nặng của T-rex, ông cho biết “9 tấn là con số ước tính tối thiểu, của một cơ thể khá gầy gò. Với những con khủng long “mập mạp” hơn, trọng lượng còn chưa dừng ở đó”. Kết quả này đã gây bất ngờ ngay cả với nhóm nghiên cứu. .