Phát hiện 'Sát thủ hủy diệt' xưa hơn khủng long

Một loài bò sát với bản năng tiêu diệt cực kỳ đáng sợ đã thống trị Trái Đất cách đây 265 triệu năm, trước cả kỷ nguyên của khủng long, và tình cờ được tìm thấy tại miền Nam Brazil.

Tìm thấy loài khủng long săn mồi lớn nhất / Khủng long cổ xưa mắc ung thư xương, thứ bệnh tưởng chỉ có ở con người

Theo DailyMail, hộp sọ của loài sát thủ này được tìm thấy tại một nông trang ở vùng đồng bằng gần Rio Grande do Sul, sau khi các nhà khoa học quan sát thấy nhiều dấu hiệu khả nghi qua Google Maps và quyết định bay tới đây để điều tra thực hư.

Loài sát thủ hủy diệt này có kích cỡ chỉ tầm một con báo.

Loài thú này có kích cỡ chỉ bằng một con chó săn cỡ lớn hoặc một con báo, sống trước thời khủng long khoảng 40 triệu năm. Nó thuộc về một họ bò sát đã tuyệt chủng và không có bất cứ hậu duệ xa nào.

Tiến sĩ Julian Cisneros cho biết, đây là loài tiền bò sát Pampaphoneus, thuộc họ tiền bò sát Dinocephalian với vẻ ngoài trông giống khủng long nhưng lại tuyệt chủng trước khi kỷ nguyên khủng long thực sự bắt đầu. Các nhà khoa học phán đoán chúng thuộc loại động vật máu lạnh, sở hữu quai hàm cực khỏe để bứt đứt đầu con mồi khi con mồi vẫn còn sống.

Hộp sọ của loài quái thú được phát hiện thông qua dịch vụ bản đồ vệ tinh Google Maps.

Trước đây, người ta cho rằng họ Dinocephalin chỉ tồn tai ở Nga, Kazakhstan, Trung Quốc và Nam Phi. Tuy nhiên phát hiện mới nhất gợi ý rằng phạm vi sinh sống của kẻ hủy diệt rộng hơn rất nhiều. Các phân nhánh Dinocephalian khác gồm có Anteosaurus Magnificus sống ở Nam Phi và Titanohoneus Potens ở Nga. Đây cũng là hai loài lớn nhất khi dài hơn 6m.

“Những biến đổi khí mậu mạnh mẽ ở cuối kỷ Permian đã khiến cho gần như mọi sự sống đều tuyệt chủng”, các chuyên gia khảo cổ cho biết. Toàn bộ hệ sinh thái của trái đất bị phá hủy khi chỉ còn lại 5% số loài sống sót được. Nguyên nhân được phán đoán là những trận phun trào núi lửa khủng khiếp kéo dài tới 500.000 năm, Tiến sĩ Cisneros chia sẻ.