Khủng long lông vũ đuôi công

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một hóa thạch cổ đại của một loài khủng long 4 cánh nhỏ bằng chim bồ câu với bộ lông vũ đen óng và cặp lông đuôi cong vút như chim công.

Phát hiện loài khủng long bạo chúa siêu lớn / Phát hiện dấu chân khủng long hiếm cách đây 170 triệu năm

Mô hình dựng lại loài khủng long bốn cánh lông vũ đuôi công đen tuyền. Ảnh: Science/AAAS.

Theo Discovery, hóa thạch của loài Microraptor sống cách đây 130 triệu năm trước ở vùng ngày nay là đông bắc Trung Hoa. Những mô tả mới nhất về loài thú này cho thấy nó giống với một con quạ với những chiếc lông đuôi cong vút như đuôi công.

Các nhà khoa học đã phân tích lông vũ hóa thạch bằng cách sử dụng máy hiển vi điện tử để tìm các hạt sắc tố có tên melanosome, những hạt nhỏ chỉ bằng 1/100 sợi tóc người, giúp cấu tạo nên màu sắc của lông vũ.

Sau đó họ so sánh cơ cấu sắp xếp của những hạt sắc tố này với cơ cấu sắp xếp ở những loài chim hiện đại. Khi các hạt sắc tố càng cô lại, lông vũ càng đen hơn và khi các hạt sắc tố càng phân tán, lông càng có màu sáng.

Từ những phân tích, các nhà nghiên cứu nhận thấy hóa thoạch loài khủng long Microraptor này có lông vũ màu đen. Thậm chí, mật độ dày của các hạt sắc tố giúp lông của nó trở nên óng ánh.

Đáng tiếc, các nhà nghiên cứu không thể cho biết màu óng ánh trên lông vũ là màu gì bởi điều này phụ thuộc vào độ dày của lớp sừng trên lông vũ. “Hóa thạch đã không thể bảo lưu được chất sừng có trong lông, nên chúng tôi đã không thể chỉ ra chính xác màu óng ánh trên lông nó là màu gì”, nhà nghiên cứu Mattew Shawkey, phó giáo sư Đại học Akron, Ohio, Mỹ cho biết.

Điều thú vị khác là, Microraptor cũng có lông vũ thon dài ở đuôi. “Chúng ta vốn giải thích rằng lông đuôi có tác dụng khí động lực, nhưng giờ đây chúng ta biết rằng nó không có tác dụng ấy mà nó còn là một cản trở đối với việc bay lượn của con vật.” Shawkey cho biết.

Mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng Microraptor có thể bay, nhưng những chiếc đuôi lông vũ dài này có tác dụng trang điểm nhiều hơn. Chúng được dùng để quyến rũ bạn tình giống như đuôi công chẳng hạn.