Khủng long mũi vẹt, miệng rìu

Trong hai loài khủng long có sừng được công bố, một loài có mũi giống vẹt và miệng hình chiếc rìu.

Phát hiện loài khủng long bạo chúa siêu lớn / Phát hiện dấu chân khủng long hiếm cách đây 170 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học thuộc Viện bảo tàng lịch sử quốc gia Cleveland (Mỹ) đã phát hiện 2 loài khủng long có sừng mới sau khi phân tích mẫu hóa thạch được khai quật cách đây nhiều năm tại công viên khủng long ở Alberta (Canada).

Hình mô phỏng hai loài khủng long có sừng mới Unescoceratops koppelhusae (trên) vàGryphoceratops morrisoni

Hai loài khủng long có sừng mới lần lượt được đặt tên là Unescoceratops koppelhusae và Gryphoceratops morrisoni, sau khi các nhà khoa học nhận thấy phần sừng của chúng hoàn toàn khác với những loài khủng long có sừng từng được phát hiện.

"Sau khi lắp ghép các mảnh hóa thạch với nhau, tôi thấy chúng khác với những loài khủng long từng biết trước đây - Tôi chắc chắn rằng chúng là những loài khủng long mới', tiến sĩ Michael Ryan, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên National Geographic.

Hóa thạch của loài Unescoceratops koppelhusae, có niên đại khoảng 75 triệu năm, được phát hiện vào năm 1995. Loài khủng long này có chiều dài cơ thể khoảng 1 m và có diềm ngắn ở sau đầu, mũi giống vẹt và miệng hình chiếc rìu.

Trong khi đó, hóa thạch của loài Gryphoceratops morrisoni được các nhà cổ sinh vật học khai quật được vào những năm 1950. Một con khủng long Gryphoceratops trưởng thành chỉ dài khoảng 0,5 m - là loài khủng long có sừng nhỏ nhất được phát hiện ở Bắc Mỹ từ trước tới nay.

Với kích thước cơ thể nhỏ, các nhà khoa học cho rằng thức ăn của 2 loài khủng long có sừng mới có là bò sát và động vật lưỡng cư nhỏ.