Kỳ lạ những chú khỉ "mặt đỏ" ngâm mình trong nước để... tránh rét

Bất cứ du khách nào ghé thăm công viên Jigokudani Yaen-Koen, Nhật Bản đều có cơ hội chiêm ngưỡng những chú khỉ đang khoái chí đằm mình trong dòng nước nóng, bất chấp thời tiết tuyết rơi không ngừng.

Về Mường So ăn đặc sản… lá ngón / Những căn phòng bí ẩn bên trong các công trình nổi tiếng thế giới

Những chú khỉ có sở thích tắm suốt nước nóng này được gọi tên là "Snow Monkey" - khỉ tuyết, hay "Japanese Macaques" - khỉ Nhật.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ, không chỉ leo trèo giỏi, loài khỉ này còn có khả năng bơi lội rất tốt và có thể chịu đựng được điều kiện lạnh giá tới... âm 20 ºC.

Khả năng chịu lạnh tốt là thế nhưng những chú khỉ này lại chỉ thích tắm nước nóng. Công viên khỉ Jogokudani gần Nagano, Nhật Bản được biết đến là nơi có số lượng khỉ tuyết lớn nhất, chúng thường ngồi cả ngày trong những bồn tắm nước nóng tự nhiên ấm áp có vách đá bao quanh.

Khỉ tuyết có lớp lông rất dày và khuôn mặt màu hồng đặc trưng mà khách du lịch vẫn hay nói vui là "ửng hồng do ngâm nước nóng".

Những con khỉ đực trung bình nặng khoảng 10-15 kg, trong khi con cái nhỏ hơn, khoảng 6-8 kg. Lớp lông của các chú khỉ này có xu hướng dày hơn khi mùa đông đến.

Vừa đam mê tắm nước nóng, các chú khỉ tuyết còn rất dễ tính bởi loài khỉ này có thể ăn bất cứ thứ gì, từ hoa quả đến côn trùng, thậm chí là rễ cây, trứng chim, và đôi khi còn là cả cát.

Khỉ tuyết rất thông minh. Vào những năm 80, nhà nghiên cứu linh trưởng học Toshisada Nishida đã quan sát nếp sống của loài khỉ tuyết và phát hiện ra rằng một chú khỉ cái thuộc giống khỉ tuyết có thói quen rửa sạch đồ ăn của mình trong nước trước khi ăn. Không chỉ thế, cô khỉ cái có tên Imo còn hướng dẫn việc rửa đồ ăn cho những chú khỉ khác và hành vi này được truyền đi kể cả khi cô khỉ Imo qua đời, chứng tỏ rằng ý thức về việc phát triển một "văn hóa sống" riêng có tồn tại trong môi trường của những chú khỉ tuyết.

Khỉ tuyết sống thành những bầy đàn lớn có tổ chức và phân cấp với quy mô có thể lên tới hàng trăm con. Mỗi đàn khỉ đều có một khỉ đực và khỉ cái đầu đàn. Nếu như khỉ đực đầu đàn thiết lập sự thống trị bằng cách chứng minh sức mạnh về thể chất và khả năng tìm kiếm thức ăn cho cả nhóm thì khỉ cái đầu đàn lại duy trì vị trí của mình theo cách thừa kế truyền từ đời mẹ sang đời con hoặc giữa những chú khỉ có cùng "huyết thống". Vì thế nên khỉ tuyết được đánh giá là sống theo chế độ mẫu hệ.

Một chú khỉ con đang tận hưởng cảm giác thư thái tại spa ngoài trời.

Đáng yêu là vậy nhưng một báo cáo của DPIPWE năm 2011 lại công bố rằng loài khủ này có khả năng gây tổn hại lớn đến cây trồng và cơ sở hạ tầng nhật bản với con số lên tới 15.4 triệu USD. Vì thế có lẽ việc thu hút các chú khỉ đến bồn nước nóng tự nhiên quanh năm lại là một lựa chọn tốt giúp hạn chế khả năng "phá hại mùa màng" của loài khỉ này.