Loài động vật có làn da kép màu hồng kì lạ, chưa từng thấy ở 1 loài động vật nào trước đây

Bộ da kép kì lạ của những con tatu tiên màu hồng khiến ai nhìn thấy cũng phải bất ngờ.

Phi tần xinh đẹp từng sống ở nước ngoài bị vua Càn Long xa lánh, 92 tuổi vẫn còn trinh là ai? / Đây mới lý do thực sự khiến Lưu Bị và Gia Cát Lượng vừa gặp như đã "thấu tâm can" đối phương, lấy lý tưởng phục hưng Đại Hán, hóa ra nhiều "không tưởng"

Trong một nghiên cứu mới được công bố ngày 19 tháng 12 năm 2023 trên Tạp chí Động vật học, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu giải phẫu kính hiển vi của các phần da của con tatu tiên hồng armadillo (Chlamyphorus truncatus) và không có vảy xương — các mảng xương gắn vào da. Khi làm điều này, họ đã phát hiện ra sự độc đáo và "kỳ lạ" của lớp da thứ hai dưới tấm chắn lưng của động vật.

"Có vẻ kỳ lạ là con vật này sở hữu một lớp da kép"tác giả chính Cecilia Krmpotic, một nhà sinh vật học thuộc Hội đồng nghiên cứu khoa học và kỹ thuật quốc gia Argentina, nói với Live Science."Lớp ngoài cùng, chứa các vảy sừng hóa (trong đó mô chết tạo thành một lớp bảo vệ dày lên] và các vảy xương, hoạt động như một lớp áo choàng hoặc che phủ lớp bên trong, để lộ ra một lớp lông trắng mịn và nhiều. Lớp da kép này là đặc điểm độc đáo của các loài động vật có vú."

suroas4gmqmgbtu4sclx8q-650-80jpg-1705462444.jpg
Ảnh minh hoạ.

Ngược lại, 19 loài armadillo khác được biết đến có một lớp da trên lưng, được bao phủ bởi các vảy và các vảy xương hình thành nên áo giáp của động vật.

Những con tatu tiên màu hồng chỉ dài 6 inch (15 cm) và nặng 3,5 ounce (100 gram). Chúng có nguồn gốc từ miền trung Argentina, nơi chúng sống trong các hang được đào bởi những móng vuốt khổng lồ tương xứng của chúng. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ăn chủ yếu là kiến ​​và các loại côn trùng khác. Tuy nhiên, thói quen của chúng chưa được hiểu rõ và hầu hết các mẫu vật bị nuôi nhốt đều chết sau vài ngày.

nhung-con-vat-la-vo-doi-co-the-ban-chua-biet-1705462442.jpg

Krmpotic cho biết, áo giáp bảo vệ của loài tatu tiên màu hồng thường được chia thành hai vùng: một vùng che đầu, trong khi vùng lưng che phần còn lại của cơ thể. Tấm chắn lưng còn được chia thành một tấm chắn ở ngực, che phần lưng trên - được tạo thành từ một loạt các dải có thể di chuyển được giúp con vật giữ được tính linh hoạt - và một tấm chắn xương chậu bao phủ vùng sau.

Bộ giáp vừa có tác dụng bảo vệ khỏi những kẻ săn mồi tiềm năng, vừa hỗ trợ lối sống dưới lòng đất của động vật. Trong khi những họ hàng lớn hơn của chúng dành một lượng thời gian đáng kể trên bề mặt thì những con tatu tiên màu hồng lại sống chủ yếu dưới lòng đất.

"Sự tiến hóa hướng tới lối sống hoàn toàn dưới lòng đất trong dòng dõi tổ tiên của loài tatu cổ tích được ước tính đã diễn ra từ 32 đến 17 triệu năm trước"Krmpotic nói. Bà nói thêm, sự thay đổi này được thúc đẩy bởi sự thay đổi của điều kiện môi trường dẫn đến hệ sinh thái khô cằn hơn ở miền nam Nam Mỹ.

12208566-315009391956603-4122841600753043333-n-1705462448.jpg

Cấu trúc của lớp biểu bì của tatu tiên armadillos màu hồng hoặc da có vảy tương tự như ở con non thuộc các loài armadillo khác, nơi vảy vẫn đang phát triển.

Những đặc điểm bên ngoài độc đáo của nó có thể là sự thích nghi với cuộc sống đào bới trên đất cát."Tính linh hoạt và nhẹ nhàng của tấm chắn lưng cho phép nó thích ứng với hình dạng của các đường hầm"Krmpotic nói.

Chiếc da kép ở vùng chậu đặc biệt phù hợp với lối sống này."Các vảy xương hình thành nên khung xương chậu có xu hướng hợp nhất với nhau và với đai chậu và xương cùng (các đốt sống hợp nhất giữa các xương chậu). Tấm chắn khung chậu hoạt động như một pít-tông, nén chặt trầm tích ở phần sau của đường hầm khi nó tiến lên”. Krmpotic nói.

Thật là độc đáo, lớp phủ cơ thể của armadillo có vẻ giống với các loài động vật có vú dưới lòng đất khác và có những sợi lông rất linh hoạt dường như giúp nó di chuyển qua các đường hầm dưới lòng đất.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.