Loài ếch bé bằng con ruồi khiến các nhà khoa học kinh ngạc

Một loài ếch mới nhỏ nhất thế giới từ trước tới nay vừa được phát hiện tại miền nam Papua New Guinea - kích thước của chúng chỉ bằng con ruồi.

CLIP: Hoảng hồn khi bắt gặp 'quái vật 8 chân' ăn sống ếch / CLIP: Bọ Regimbartia attenuata sống sót thần kì sau khi bị ếch xơi tái

Loài ếch mới Paedophryne amauensis có chiều dài cơ thể là 7,7 mm, được coi là động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới hiện nay. Theo National Geographic, kỷ lục trước đó thuộc về loài cá Paedocypris progenetica ở khu vực Đông Nam Á, với chiều dài cơ thể của con cái khoảng 7,9 mm.

Loài ếch P. amauensis chỉ có kích thước bằng con ruồi.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Louisiana đã phát hiện ếch P. amauensis và một loài ếch tí hon khác được đặt tên là Paedophryne swiftorum (có chiều dài cơ thể khoảng 8,6 mm), trong một cuộc khảo sát tại các khu rừng ở miền nam Papua New Guinea.

Ếch P. amauensis rất khó nhìn thấy bằng mắt thường, vì màu da chúng màu đất. Loài ếch này cũng là "vận động viên" nhảy xa siêu hạng, có thể nhảy xa dài hơn chiều dài của mình 30 lần.

Các nhà khoa học rất khó khăn mới có thể phát hiện loài ếch P. amauensis. Sau khi xác định được vị trí của chúng dưới lớp lá khô thông qua tiếng kêu, nhóm nghiên cứu gom tất cả lớp lá khô vào một túi ni lông lớn. Sau đó, họ phải dùng lược cào từng lớp chiếc lá để tìm chúng.

Theo nhà sinh vật học Christopher Austin, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, loài ếch tiến hóa với kích thước cơ thể tí hon để ăn những loài côn trùng nhỏ như ve, thường bị những loài động vật săn mồi lớn hơn bỏ qua.