Loài rùa có "tóc xanh" và hệ hô hấp kỳ lạ

Rùa sông Mary quý hiếm sở hữu ' mái tóc' xanh lá độc đáo là một trong số những loài bò sát có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới. Trong quá khứ, tổ tiên của chúng từng bị con người bắt về làm thú nuôi.

Phát hiện hóa thạch nguyên vẹn của rùa biển từ khoảng 150 triệu năm trước / Phát hiện hóa thạch gần như nguyên vẹn của rùa biển từ kỷ Jura

Rùa sông Mary (Elusor macrurus) được đặt tên theo con sông cùng tên ở Queensland, Australia, cũng là nơi duy nhất tìm thấy chúng trên Trái đất.

Bản thân rùa sông Mary cũng có nguồn gốc rất cổ xưa, thậm chí là cổ nhất Trái đất. Được biết, chúng tách ra từ các chủng rùa hiện đại từ khoảng 40 triệu năm trước, và tồn tại cho đến ngày nay.

Thực chất, những chỏm màu xanh trên đầu rùa không phải là tóc của chúng mà là rêu lâu ngày bám vào. Tuy vậy, tạo nên đặc điểm nhận dạng vô cùng khác biệt cho loài rùa này.

Ngoài những chỏm xanh bám trên đầu và người, rùa sông Mary còn có những đặc điểm dễ nhận biết như những cái râu thịt ngắn dưới cằm hay lỗ mũi to.

Đặc biệt, chúng có cách hô hấp không giống bất kỳ loài nào trên đời này, đó là... thở qua hậu môn.

Loài rùa này có thể thở bằng mũi như rùa thường, nhưng tại phần hậu môn có một cấu trúc tương tự như mang. Cấu trúc này cho phép chúng hấp thụ oxy trong nước, với thời gian lên tới 3 ngày.

Chúng có cái đuôi rất dài - thậm chí có thể tới 70% chiều dài của mai. Bên dưới cằm chúng còn có 2 cái mấu như ngón tay mọc ra, với vai trò giúp chúng cảm nhận làn nước xung quanh.

Rùa sông Mary xếp thứ 30 trong danh sách động vật nguy cấp trên toàn cầu và đặc trưng tiến hóa của ZSL đối với bò sát. Danh sách được xếp loại theo động vật lưỡng cư, chim, san hô và động vật có vú, giúp định hướng công tác bảo tồn cho 100 loài có nguy cơ cao nhất.

Đến nay, ước tính chỉ còn hơn 100 con rùa này còn tồn tại trên thế giới .

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.