Một con hươu cao cổ một màu hiếm đến mức phải nuôi nhốt suốt đời? Tác dụng không ngờ của những chiếc đốm!

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như một con hươu cao cổ không có đốm chấm? Sự khác biệt này khiến chúng nên được nuôi nhốt cả đời!

Sư tử tung người lên không trung đoạt mạng hươu cao cổ con / Loài hươu sở hữu gương mặt đáng sợ như quái vật ngoài hành tinh

Vào ngày 31 tháng 7 năm 2023, một chú hươu cao cổ độc nhất vô nhị đã chào đời tại vườn thú Blades ở Tennessee, Mỹ. Nó được đặt tên là Kipekee, có nghĩa là “độc nhất vô nhị”.

Chúng ta đều biết rằng hươu cao cổ đều có những chấm độc đáo trên cơ thể, các loài hươu cao cổ khác nhau có những ‘vết chấm’ khác nhau.

Tuy nhiên, chú hươu cao cổ độc nhất vô nhị ở Mỹ lại không hề có dấu vết gì. Đây được gọi là chú hươu cao cổ "không tì vết" và "hiếm nhất thế giới". Thực tế, trên thực tế, chỉ có hai con hươu cao cổ như vậy.

screenshot-611-1700322445.jpg
Một con hươu cao cổ một màu hiếm đến mức phải nuôi nhốt suốt đời?

Con đầu tiên sinh năm 1972 tại một sở thú ở Nhật Bản và được đặt tên là Toshiko, còn Kipekee chính là chú hươu thứ hai hiếm hoi trên thế giới chỉ có 1 một.

Mặc dù hươu cao cổ có nhiều đốm khác nhau nhưng chúng không phát triển ngẫu nhiên, nghiên cứu cho thấy những đốm trên hươu cao cổ con là do di truyền từ mẹ.

Năm 2018, nhà động vật học Derek Lee và nhóm của ông đã xuất bản một bài báo trên tạp chí học thuật PeerJ. Họ tin rằng nhiều khía cạnh của đốm hươu cao cổ có thể di truyền.

screenshot-612-1700322445.jpg

Từ năm 2011, họ đã thu thập ảnh hươu cao cổ mẹ và con trong tự nhiên, sau đó sử dụng phần mềm nhận dạng để phân tích đặc điểm của các đốm.

Trong quá trình phân tích, họ chia đặc điểm của các đốm thành 11 kích thước, bao gồm độ tròn, màu sắc, kích thước, số lượng và độ mịn. Bằng cách phân tích những yếu tố này, các nhà khoa học sẽ xác định xem có sự di truyền giữa hươu cao cổ và con cái hay không và mức độ di chuyển là bao nhiêu.
Kết quả cho thấy hươu cao cổ con thừa hưởng hình dạng đốm từ mẹ. Đặc điểm di truyền rõ ràng nhất là những đốm tròn trịa và mịn màng. Dựa trên những quan sát trong vài năm qua, họ cũng phát hiện ra rằng hươu cao cổ con có đốm lớn hơn và các đốm có hình dạng bất thường thì sẽ có tỷ lệ sống sót cao hơn. Điều này có nghĩa là các đốm rất quan trọng đối với hươu cao cổ.

screenshot-614-1700322445.jpg

Các đốm độc đáo là biểu tượng nhận dạng của hươu cao cổ và các nhà nghiên cứu sử dụng điều này để phân biệt hươu cao cổ.

Vì các vết đốm được truyền từ mẹ sang con nên hươu cao cổ có thể tìm thấy các thành viên trong gia đình mình bằng cách xác định các dấu hiệu cụ thể.

Trong quá trình kết giao, các con hươu cao cổ cũng sẽ ưu tiên những con có dấu ấn tương tự
Điều chỉnh nhiệt độ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưới mỗi mảng tối của huơu cao cổ có một thân mạch riêng biệt.

Thân mạch được cấp máu bởi một động mạch có đường kính khoảng 0,9mm, giống như gân lá, tỏa ra nhiều nhánh nhỏ, các nhánh này nối với các tĩnh mạch lớn ở mép mảng bám (đường kính 1,66mm), từ đó tạo thành một đơn vị cơ thể mạch máu. .
Các thân mạch của mảng bám được kết nối thông qua các mạch máu để tạo thành toàn bộ hệ tuần hoàn.

screenshot-613-1700322445.jpg
Lợi ích giải phẫu lớn nhất của cấu trúc như vậy là điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Kết hợp các chức năng trên, có thể kết luận rằng nếu sống ngoài tự nhiên, những con hươu cao cổ không tì vết sẽ không bao giờ sống sót đến tuổi trưởng thành.

Vì vậy, các nhà động vật học khuyên nên nuôi nhốt loài hươu cao cổ này suốt đời.

- Video lửng mật ác chiến với 3 báo hoa mai. Nguồn: Latest Sightings.