Mũi to liệu có liên quan đến khả năng sinh sản? Nhìn loại vật này là biết được sự thật!

Người xưa thường có quan điểm đàn ông nhìn vào mũi, phụ nữ nhìn vào miệng. Vì vậy, nhiều người tin chắc rằng mũi to sẽ mang lại cho nam giới rất nhiều ưu điểm.

4 thú cưng mê ngủ nhất: Có loài còn bị stress nếu ai đó làm phiền lúc đang “say giấc nồng” / Lộ diện loài quái vật ăn thịt mới dài đến 8 m ở Trung Á

Có thực sự có rất nhiều lợi ích khi có một chiếc mũi to?

Rõ ràng, những tuyên bố này chỉ giống như tướng số, một kiến ​​thức bí ẩn và bí ẩn, không có cơ sở khoa học ủng hộ.

screenshot-4891-1716547316.jpg

Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học Úc đã công bố một bài báo cung cấp một số bằng chứng khoa học, khẳng định mũi to thực sự có lợi cho việc sinh sản. Nghiên cứu mới cho biết loài khỉ vòi dựa vào mũi to để thu hút bạn tình

Vào ngày 23 tháng 5 năm 2024, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu khoa học để giải thích mối quan hệ giữa mũi to và khả năng sinh sản, và đối tượng nghiên cứu lần này là khỉ vòi.

Khỉ vòi là loài động vật đặc hữu của Borneo. Đặc điểm nổi bật nhất của nó là con đực có chiếc mũi to đến mức không thể hiểu nổi. Chiều dài mũi của khỉ vòi đực có thể vượt quá 10,2 cm. Để so sánh, trong Sách kỷ lục Guinness, chiếc mũi dài nhất của con người chỉ là 8,8 cm.

screenshot-4890-1716547316.jpg

Mũi của khỉ vòi đực không chỉ dài mà còn có hình dáng giống như một quả cà tím lớn treo trên mặt.

Rất dễ dàng để liên tưởng mũi của loài khỉ này tới một cơ quan nào đó, nhiều người khi nhìn vào một con khỉ vòi sẽ cảm thấy xấu hổ.
Mũi của khỉ vòi đực ngay từ khi mới sinh ra đã không quá lớn. Mũi của khỉ con hơi hếch lên. Mũi của khỉ vòi cái trưởng thành tương đối dài hơn nhưng không dài bằng mũi của khỉ đực.

Khi chúng già đi, mũi của khỉ vòi đực cũng phát triển. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sụn ở mũi của những con khỉ đực lớn tuổi hơn nên chiều dài mũi có thể vượt quá 10 cm.

Có cần thiết phải có chiếc mũi to như vậy để tăng cường khứu giác không?

Nhưng trên thực tế, khỉ vòi ăn thực vật có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi. Việc tốn nhiều công sức như vậy để duy trì một chiếc mũi to dường như là vô ích. Hơn nữa, trong cuộc sống hàng ngày, chiếc mũi hếch che miệng, trước khi ăn phải đẩy mũi sang một bên, điều này đặc biệt bất tiện.

screenshot-4889-1716547316.jpg

Để trả lời một cách khoa học cho câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy 3D để quét hộp sọ khỉ vòi được thu thập trong bảo tàng và ghi lại kích thước, hình dạng cấu trúc bên trong của mũi.

Người ta phát hiện ra rằng khoang mũi của khỉ vòi đực lớn hơn và có hình dạng khác biệt hơn nhiều so với khoang mũi của khỉ cái.

Cấu trúc độc đáo cho phép khỉ vòi đực phát ra những tiếng kêu to hơn và chói tai hơn.

Kỹ năng này rất hữu ích trong môi trường rừng cây rậm rạp. Nó có thể giao tiếp ở khoảng cách xa và cũng có thể đóng vai trò khiến những kẻ thách thức sợ hãi.

Cấu trúc của họ khỉ vòi cũng tương tự như họ sư tử. Nói chung, khỉ vòi đực là con đầu đàn và sau đó có nhiều vợ con.

Trong giai đoạn này, những con khỉ vòi đực sẽ đến thách thức. Lúc này, những tiếng kêu to và mạnh mẽ, điều này rất có lợi cho những cuộc chiến giữa những con đực cùng giới. Những con đực nhút nhát có thể sợ hãi trước những tiếng kêu.

screenshot-4888-1716547316.jpg

Chiếc mũi to cũng là một lợi thế khi chọn bạn đời trước mặt con cái, đây là dấu hiệu của sức khỏe tốt.

Năm 2018, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lợi ích của mũi to không chỉ nằm ở hình ảnh. Sau khi đo đạc và so sánh, họ phát hiện ra rằng khỉ vòi đực có mũi to có xu hướng nặng hơn và có tinh hoàn lớn hơn. Chiếc mũi to giống như một tấm biển quảng cáo biết đi, thu hút rất nhiều khỉ vòi cái.

Tóm lại, dưới áp lực của sự cạnh tranh đồng giới và chọn lọc dị tính, khỉ vòi đực dần dần tiến hóa với chiếc mũi "cà tím to" to và dài.