Nga: Xác sinh vật 40.000 năm nguyên vẹn ở “cánh cửa tới địa ngục”

Các nhà nghiên cứu tìm thấy xác con ngựa khoảng 3 tháng tuổi, sống cách đây 40.000 năm trước trong tình trạng còn nguyên vẹn ở một khu vực đặc biệt tại Siberia, Nga.

Bí ẩn xác cá voi khổng lồ đột nhiên xuất hiện trong rừng rậm Amazon / Kinh dị loài ong biến con mồi thành 'xác sống'

nga: xac sinh vat 40.000 nam nguyen ven o “canh cua toi dia nguc” hinh anh 1

Xác con ngựa non còn nguyên vẹn mới được các nhà nghiên cứu tìm thấy.

Theo RT, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Liên bang Đông Bắc ở Yakutsk đã đăng bức ảnh về khám phá độc đáo này. Đây là thành quả tìm kiếm cùng với các nhà khoa học đến từ Đại học Kindai ở Nhật và thành viên truyền hình Fuji TV.

Con ngựa non được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn với cả bờm, đuôi và lông, vì mắc kẹt trong lớp băng vĩnh cửu suốt 40.000 năm. Phát hiện mới được cho là mang ý nghĩa quan trọng vì giúp các nhà khoa học tìm hiểu về môi trường ở thời điểm đó, theo Semyon Grigoryev, người đứng đầu bảo tàng Voi ma mút ở Yakutsk.

“Đây là lần đầu tiên trên thế giới người ta tìm thấy một con ngựa thời xa xưa với tình trạng bảo quản còn nguyên vẹn nhất”, ông Grigoryev nói.

Đáng chú ý, địa điểm các nhà khoa học tìm thấy xác ngựa non là ở hố Batgaika, khu vực nổi tiếng với tên gọi “cánh cửa tới địa ngục”. Đây là một trong số những hố đất lớn nhất bị sụp xuống trong thời kỳ lớp băng vĩnh cửu ở phía dưới tan ra thành bùn loãng và khí methane.

nga: xac sinh vat 40.000 nam nguyen ven o “canh cua toi dia nguc” hinh anh 2

Hố khổng lồ Batgaika còn được biết đến với tên gọi "cánh cửa tới địa ngục".

Hố Batgaika khổng lồ kể từ khi được phát hiện đã mở ra những điều bí ẩn cổ xưa nằm sâu dưới đất. Hố tử thần có bề rộng hơn 600 mét, độ sâu chừng 84 mét này đã tiết lộ về các giai đoạn thay đổi khí hậu tại khu vực cùng với nhiều hóa thạch động vật và cây cối được bảo quản nguyên vẹn trong băng vĩnh cửu.

Hiện nay, hố Batgaika không ngừng mở rộng thêm từ 10 – 30 mét mỗi năm do lớp băng vĩnh cửu xung quanh tiếp tục tan chảy. Theo các nhà nghiên cứu, độ sâu của hố cũng đang dần dần tăng thêm.

Theo danviet.vn