Phát hiện xác cá mặt trời siêu hiếm ở Mỹ

Một con cá mặt trời bí hiểm và to lớn, cực hiếm gặp và thường sinh sống ở khu vực Nam bán cầu, bất ngờ trôi dạt xác chết vào khu vực bờ biển ở California.

Sự thật chấn động Tam Quốc: Trương Phi là cháu rể… Tào Tháo / Thịt bò in 3D từ đậu và tảo có kết cấu như thịt thật

Với chiều dài khoảng 2,1m, con cá mặt trời khiến người dân địa phương không khỏi hoảng hốt. Đây cũng là loài cá có xương nặng nhất thế giới.

Vì cá mặt trời rất hiếm khi được tìm thấy, nên các nhà nghiên cứu ở địa phương phải mất vài ngày để xác định danh tính thực sự của con cá khổng lồ.

Phát hiện xác cá mặt trời siêu hiếm ở Mỹ - 1
Xác cá mặt trời cực hiếm xuất hiện ở Mỹ.

Mặc dù nghiên cứu về cá mặt trời (cá thuộc chi Mola) đã được thực hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng do lịch sử phân loại khá lộn xộn của loài cá cực hiếm này khiến các nhà khoa học mới chỉ chính thức đặt tên cho loài cá mới vào năm 2017.

Các nhà khoa học năm 2017 đã gọi loài cá thái dương hay còn gọi là cá mặt trời mới là loài Mola tecta, tên tiếng Latin có nghĩa là "ẩn giấu".

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Santa Barbara cho biết, mọi người đều đoán được rằng đó chính là một con Mola tecta nhưng đây là lần đầu tiên con cá khổng lồ này được nhìn thấy ở Bắc bán cầu.

Ban đầu, họ nhầm tưởng đó là một con mola thông thường, một loài cá mặt trời. Tuy nhiên, Thomas Turner, phó giáo sư tại khoa Sinh thái, Tiến hóa và Sinh học Biển, Đại học California ở Santa Barbara, đã vội vã đến bãi biển để chụp ảnh và đăng tải lên kênh thông tin trực tuyến của cộng đồng các nhà khoa học có thể xác định nguồn gốc loài cá kì lạ.

Phát hiện xác cá mặt trời siêu hiếm ở Mỹ - 2
Các nhà khoa học đã phải mất nhiều công sức xác minh danh tính thực sự của con cá mặt trời.

Bài đăng của Turner đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học trên toàn thế giới, bao gồm cả Marianne Nyegaard, nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Murdoch ở Úc, người đã phát hiện và mô tả về loài cá mới này năm 2017, và Ralph Foster, người quản lý bộ sưu tập của các nghiên cứu về cá tại Bảo tàng Nam Úc.

Cả hai nghi ngờ con cá mới được phát hiện là một con con Mola tecta nhưng cần nghiên cứu thêm.

Để giúp nhận dạng, các nhà khoa học đã lùng sục khắp bãi biển cho đến khi họ tìm thấy xác Mola một lần nữa. Sau đó, họ chụp ảnh các đặc điểm cụ thể trên con cá và thậm chí lấy ra một mảnh mô vây để xác định DNA.

“Mẫu vật này đã được xác định là một con Mola tecta. Đây là một phát hiện đáng kinh ngạc vì đây là ghi chép đầu tiên về loài này được quan sát ở Bắc bán cầu”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo dantri.com.vn