Ngọc sao Hỏa chứa hóa thạch sinh vật ngoài hành tinh?

Các nhà thiên văn học tin rằng, ẩn sâu bên trong các hố trên bề mặt sao Hỏa có thể là những viên đá quý chứa đựng dấu vết về sự sống hóa thạch. Hiện, lần đầu tiên, các nhà khoa học đã khám phá ra bằng chứng vật chất trực tiếp đầu tiên về sự tồn tại của những viên ngọc này trên hành tinh đỏ.

Phát hiện ‘hóa thạch ngón tay người’ trên sao Hỏa / Phát hiện sông khổng lồ trên sao Hỏa

Ngọc sao Hỏa chứa hóa thạch sinh vật ngoài hành tinh?
Các nhà thiên văn học tin rằng, ẩn sâu bên trong các hố trên bề mặt sao Hỏa có thể là những viên đá quý opal lửa, chứa đựng dấu vết về sự sống hóa thạch.

Các dấu vết của opal, vốn được tìm thấy trong một thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa, có thể giúp các sứ mệnh thám hiểm trong tương lai quyết định nơi cần tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên hành tinh này. Opal là một phát hiện thú vị, không chỉ bởi vì nó có thể bảo quản các hóa thạch, mà còn vì nó hình thành quanh các suối nước nóng, vốn là nơi vi trùng sinh sôi phát triển.

Theo báo cáo nghiên cứu, nhờ sử dụng một kính hiển vi điện tử cực mạnh, các nhà khoa học đã phát hiện các dấu vết opal trong một mảnh thiên thạch sao Hỏa nặng 1,7g, được đặt tên là opal Nakhla. Mảnh thiên thạch này do Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London, Anh cung cấp.

Ngọc sao Hỏa chứa hóa thạch sinh vật ngoài hành tinh?

Cách đây nhiều năm, tàu thăm dò sao Hỏa MRO từng phát hiện đá trên bề mặt hành tinh này dường như chứa một khoáng chất hyđrat tương tự như opal. Ảnh: NASA

Nhóm nghiên cứu nhận định, opal hình thành do sự tương tác giữa nước trên sao Hỏa với hợp chất điôxít silic bên trong thiên thạch.

Giáo sư Martin Lee, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Mảnh Nakhla chúng tôi có tương đối nhỏ và lượng opal lửa mà chúng tôi tìm thấy trong đó thậm chí còn nhỏ hơn. Tuy nhiên, khám phá opal của chúng tôi là rất đáng chú ý vì nhiều lí do. Trước hết, nó xác thực một cách rành mạch các phát hiện về trầm tích opal từ việc ghi hình và thám hiểm bề mặt sao Hỏa của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ. Đây là lần đầu tiên, một viên đá sao Hỏa có mặt trên Trái đất được chứng minh có chứa opal.

Thứ hai là, chúng ta đều biết rằng, opal trên Trái Đất thường hình thành bên trong và quanh các suối nước nóng. Sự sống vi khuẩn phát triển ở những điều kiện này, và opal có thể nhốt giữ cũng như bảo quản các vi trùng ấy suốt hàng triệu năm. Nếu các vi trùng tồn tại trên sao Hỏa, có thể chúng cũng được bảo quản trong các lớp opal trên bề mặt sao Hỏa".

Ngọc sao Hỏa chứa hóa thạch sinh vật ngoài hành tinh?
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một lượng nhỏ opal lửa (phải) bên trong mảnh thiên thạch Nakhla có nguồn gốc từ sao Hỏa. Ảnh: Daily Mail

Ông Lee nói thêm rằng, một nghiên cứu sâu hơn về opal sao Hỏa, do các sứ mệnh thám hiểm tương lai đến hành tinh đỏ tiến hành, có thể giúp chúng ta biết rõ hơn về quá khứ cũng như việc liệu hành tinh này từng tồn tại sự sống hay không.

Khám phá mới có được dựa vào phát hiện bằng chứng trực tiếp đầu tiên về việc nước tan chảy trên bề mặt sao Hỏa của cùng nhóm nghiên cứu vào năm 2013. Họ đã tìm thấy các bằng chứng vật chất về những khoáng chất thứ yếu tạo thành do sự tương tác giữa nước với 2 khoáng chất olivine và augite bên trong mảnh thiên thạch Nakhla.