Nhện sói cạnh tranh thức ăn với cây ăn thịt

Nhện sói và cây gọng vó, hai trong số những sinh vật thuộc hệ sinh thái của vùng đầm lầy miền Florida và nam Georgia, đều có nguồn thức ăn là côn trùng. Và một cuộc cạnh tranh đã diễn ra giữa chúng….

Cận cảnh rùa cá sấu giống động vật thời tiền sử / Bồ câu, loài chim thông minh của thế giới động vật

Cây gọng vó bắt côn trùng bằng cách sử dụng những chất nhầy dính trên đầu xúc tu của lá. Loài cây này phát ra hương thơm để lôi kéo côn trùng tìm đến, đậu trên bề mặt lá với vô số xúc tu có chất nhầy dính. Chất nhầy dính này khiến cho hệ thống hô hấp của con vật nhanh chóng ngừng hoạt động. Sau đó, chất tiêu hủy sẽ được tiết ra để tiêu hóa con mồi.Trong khi đó, loài nhện sói ăn côn trùng (Sosippus floridanus) thường chăng những tấm lưới tơ của mình ở một độ cao tương tự như với cây gọng vó để bẫy các con mồi côn trùng.

Mô tả ảnh.
Nhện sói và cây gọng vó. Ảnh: NatGeo

Các nhà khoa học đã nhận thấy rằng nếu như mạng tơ của loài nhện sói ở gần với các cây gọng vó thì chúng có xu hướng dệt mạng tơ của mình lớn hơn. Dường như, đó là một nỗ lực để bắt được nhiều con mồi hơn trong cuộc cạnh tranh với loài cây ăn côn trùng kia.

Các nhà khoa học cũng nghi ngờ rằng vì sự cạnh tranh này mà loại thực vật ăn thịt đang bị đe dọa vì mất đi nguồn dinh dưỡng quan trọng. Nghi ngờ này đã được khẳng định bằng một thí nghiệm kiểm chứng.

Do bị cạnh tranh vì nguồn thức ăn, mất đi một nguồn dinh dưỡng quan trọng mà loài cây bắt mồi trở nên yếu hơn. Nhà sinh thái học Jason Rohr, Đại học Nam Florida nhận định: các cây bị mất nguồn thức ăn cho ra lá nhỏ hơn và ít hạt hơn.

Mô tả ảnh.
Cây gọng vó mất nguồn đi dinh dưỡng quan trọng trong cuộc cạnh tranh thức ăn với nhện sói. Ảnh: Internet

Những phát hiện mới này mâu thuẫn với quan niệm lâu nay cho rằng sự cạnh tranh nguồn thực phẩm chủ yếu xảy ra giữa các sinh vật cùng loại. “Chúng tôi có các bằng chứng khá thuyết phục về sự cạnh tranh thực phẩm giữa các động vật thuộc các phân loài rất xa nhau”.

Nhà sinh thái học Aaron Ellison, Đại học Harvard cho rằng: sự cạnh tranh nguồn thực phẩm giữa loài cây ăn thịt với nhện sói vừa được phát hiện không gây ra quá nhiều điều ngạc nhiên. Bởi vì, trên thực tế, có rất nhiều loài thực vật cũng cạnh tranh nguồn dinh dưỡng trong đất với vi khuẩn.
“Trong trường hợp này, kết quả đúng như những gì mà chúng tôi dự đoán về sự chia sẻ nguồn thực phẩm có hạn của các sinh vật”.

Nhà sinh thái học Jason Rohr cùng với các cộng sự cũng sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu sự tác động, ảnh hưởng của các loài động vật khác trong hệ sinh thái đầm lầy miền Florida và nam Georgia đối với sự phát triển của loài cây ăn côn trùng. Rohr nói: “Đây là một cách để thiết lập được các mối tương tác một cách chính xác. Rất có thể, những sự cạnh tranh tương tự giữa động vật – thực vật khác đang tồn tại trên toàn thế giới”.