Nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ xuất hiện trên bầu trời trong tháng 4

Theo Hội Thiên văn Hà Nội HAS, trong tháng 4 năm 2022, những người yêu thiên văn có thể quan sát những hiện tượng kỳ thú trên bầu trời. Trong đó đáng chú ý nhất là mưa sao băng xuất hiện vào cuối tháng.

Hai siêu lục địa ẩn trong lòng Trái Đất: Tàn tích một hành tinh khác? / Phát hiện một tiểu hành tinh lao vào Trái đất chỉ trước vụ va chạm hai giờ

Ngày 17 tháng 4 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái Đất so với Mặt Trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 1 giờ 57 phút (giờ Việt Nam).

Người Châu Mỹ bản địa gọi nó là Trăng Hồng vì nó đánh dấu sự xuất hiện của loài hoa Chi Anh hồng, mùa hoa đầu của mùa xuân. Trăng này còn được gọi là trăng Cỏ Mầm, trăng Mọc, trăng Trứng. Nhiều bộ lạc ven biển còn gọi nó là Trăng Cá bởi vì đó là lúc Cá mòi bơi lên thượng nguồn để đẻ trứng.

Ngày 22,23 tháng 4 – Mưa sao băng Lyrids (Thiên Cầm)

Nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ xuất hiện trên bầu trời trong tháng 4 ảnh 1
Mưa sao băng Lyrids tháng 4/2018. Ảnh: Jaclyn Anglis

Lyrids là một mưa sao băng trung bình, thường đạt khoảng 20 sao băng một giờ tại cực điểm. Trận mưa sao băng này hình thành từ các hạt bụi còn sót lại của sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được phát hiện năm 1861.

Mưa sao băngLyrids thường xuất hiện từ ngày 16 đến ngày 25 tháng 4 hàng năm. Cực điểm năm nay diễn ra vào đêm ngày 22, rạng sáng ngày 23. Đôi khi có những vệt sao băng sáng có đuôi dài xuất hiện trong vài giây ở trận mưa sao băng này.

Người yêu thiên văn có thể hướng về phía chòm sao Thiên Cầm hoặc bất cứ nơi nào trên bầu trời. Lưu ý chọn nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí, theo dõi thông tin thời tiết nếu có ý định quan sát. Thời gian quan sát lý tưởng nhất là sau 12 giờ đêm.

Ngày 30/4 – Nhật thực một phần

Nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ xuất hiện trên bầu trời trong tháng 4 ảnh 2
Nhật thực một phần tháng 12, năm 2021. Tác giả: Annie Schmidt

Nhật thực một phần diễn ra khi Mặt Trăng che khuất một phần của Mặt Trời, trông như ngoạm một miếng bánh quy vậy. Nhật thực một phần có thể được quan sát qua kính lọc đặc biệt hoặc nhìn vào hình phản chiếu của mặt trời.

Hiện tượng này sẽ được quan sát tốt ở hầu hết vùng đông nam Thái Bình Dương và nam Nam Mỹ. Quan sát tốt nhất ở Argentina với độ che phủ lên tới 53%. Rất tiếc, hiện tượng này không quan sát được ở Việt Nam.