Phát hiện một tiểu hành tinh lao vào Trái đất chỉ trước vụ va chạm hai giờ

Tiểu hành tinh, được đặt tên là 2022 EB5, được Krisztián Sárneczky, nhà thiên văn học tại Trạm núi Piszkéstető, một phần của Đài quan sát Konkoly ở Hungary, phát hiện lần đầu tiên vào ngày 11/ 3.

Tiểu hành tinh Apophis khổng lồ đang tăng tốc hướng về phía Trái Đất / Sinh vật 4 tỉ năm trước 'hồi sinh' nơi tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

Phát hiện một tiểu hành tinh lao vào Trái đất chỉ trước vụ va chạm hai giờ ảnh 1

Với công nghệ hiện đại, giờ đây các nhà thiên văn học có thể phát hiện sớm những tiểu hành tinh lao vào Trái đất và đánh giá được tác hại của vụ va chạm.

Hai giờ sau, tiểu hành tinh này, có kích cỡ dài khoảng 2m, lao vào bầu khí quyển của Trái đất với tốc độ ước tính khoảng 63.700 km/h và rất có thể phát nổ, theo EarthSky. Dựa trên tốc độ của nó, tiểu hành tinh này nằm ở khoảng cách một phần ba giữa Trái đất và Mặt trăng khi nó được phát hiện.

Sau khi tiểu hành tinhđược phát hiện, hệ thống đánh giá nguy cơ va chạm "Scout" của NASA đã bắt đầu theo dõi nó. Khi biết rõ rằng tiểu hành tinh này sẽ va vào Trái đất, Scout tự động thông báo cho Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất (CNEOS) tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) ở California. Nhóm CNEOS đã dự đoán chính xác vị trí và thời điểm tiểu hành tinh tấn công.

Davide Farnocchia, một kỹ sư điều hướng tại JPL, người đã giúp phát triển Scout, cho biết: “Chúng tôi đã có thể xác định các vị trí có thể có tác động, ban đầu kéo dài từ phía tây Greenland đến ngoài khơi bờ biển Na Uy. Khi nhiều đài quan sát theo dõi tiểu hành tinh hơn, các tính toán của chúng tôi về quỹ đạo và vị trí va chạm trở nên chính xác hơn.”

Tiểu hành tinh này va vào bầu khí quyển của Trái đất phía trên Jan Mayen, một hòn đảo núi lửa không dân cư cách Greenland 500 km về phía đông và cách Iceland khoảng 595 km về phía đông bắc, vào khoảng 10:23 tối theo giờ địa phương, đúng như dự đoán.

Các nhân chứng ở Iceland và Greenland cho biết đã nhìn thấy ánh sáng rực rỡ trên bầu trời và nghe thấy tiếng động lớn. Các chuyên gia cho rằng, họ có thể đã quan sát tiểu hành tinh khi nó trở thànhmột thiên thạch cầu lửa.

Theo Hiệp hội Sao băng của Mỹ (AMS) , sao băng quả cầu lửa phát ra ánh sáng bằng hoặc lớn hơn ánh sáng của sao Kim trên bầu trời đêm . Nếu quả cầu lửa cũng phát nổ, nó được gọi là tia chớp, và nó cũng có thể tạo ra một vụ nổ âm thanh.

Mặc dù hành tinh của chúng ta thường xuyên va chạm với các tiểu hành tinh, nhưng 2022 EB5 là tiểu hành tinh thứ năm được các nhà thiên văn phát hiện trước khi nó va chạm với Trái đất. Tiểu hành tinh lao vào Trái đất đầu tiên được phát hiện vào năm 2008.

Paul Chodas, giám đốc CNEOS, cho biết: “Các tiểu hành tinh nhỏ như 2022 EB5 rất nhiều và chúng tác động vào bầu khí quyển khá thường xuyên - khoảng 10 tháng một lần. Rất ít trong số các tiểu hành tinh này đã thực sự được phát hiện và được quan sát rộng rãi trước khi va chạm, về cơ bản là vì chúng rất mờ nhạt cho đến vài giờ".

Tuy nhiên, chúng ta có thể yên tâm rằng bất kỳ tiểu hành tinh lớn hơn nào có khả năng tác động nguy hiểm sẽ được phát hiện và theo dõi sớm hơn nhiều, tương tự như cách mà tiểu hành tinh khải huyền được phát hiện trong bộ phim "Don't Look Up" năm 2021.