Những loài nhện đỏm dáng, thích mặc đẹp, khiêu vũ tán gái

Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện 7 loài nhện công mới tại Vườn quốc gia Ku-ring-gai Chase. Đây là những loài nhện đỏm dáng có điệu nhảy gợi tình để quyến rũ con cái.

Đàn ong đuổi theo xe hơi 2 ngày để cứu ong chúa / Kỳ lạ cây sồi có hình dáng như người ở Bulgaria

7 loài nhện công mới được Jürgen Otto - chuyên gia về côn trùng thuộc Cơ quan Nông nghiệp và Tài nguyên nước của Australia - và cộng sự David Hill tìm thấy tại Australia là: Maratus albus, Maratus australis, Maratus bubo, Maratus lobatus, Maratus tessellatus, Maratus vespa và Maratus vultus.

Một con nhện thuộc loài nhện công vừa được ông Jürgen Otto phát hiện. Ảnh: Imgday

“Tôi luôn luôn nhìn kỹ mặt đất mỗi khi đi bộ, chủ yếu là tránh những con ve và các con vật nhỏ khác. Tôi gần như đã giẫm lên trên con nhện nhỏ bé này” - Jürgen Otto - người đã nghiên cứu về loài nhện từ năm 2005 - hào hứng kể về phát hiện những loài nhện đỏm dáng của mình.

Nhà khoa học này cho biết, trước đây ông từng nhìn thấy một con nhện công đực thực hiện điệu nhảy giao phối. Điệu nhảy bắt đầu khi con đực tiếp cận và cách bạn tình tiềm năng của nó khoảng 2,5cm. Các ống quay tơ của nhện đực mở rộng và búng nhẹ với nhịp độ thú vị và cong lên như thể nó muốn khoe “cơ bắp” của mình. Cơ quan quay tơ của loài nhện ở phía dưới bụng, gần đoạn đuôi. Hầu hết các loài nhện có 6 ống quay tơ, một số loài có 2, 4 hoặc 8 ống. Các ống di chuyển độc lập và có nhịp điệu.

Trang facebook của Jürgen Otto đã tăng đột biến lên tới 61.000 người theo dõi (follower) kể từ khi ông cập nhật thông tin về loài sinh vật này. Ngoài ra, một video trên kênh YouTube của ông cũng được chú ý với ít nhất 5,4 triệu lượt xem.

Nhện công thuộc họ nhện nhảy, có chiều dài từ 2,54-7,62mm, được đặt tên này do chúng có màu sắc sặc sỡ, đa dạng và con đực dùng điệu nhảy đặc biệt để ve vãn bạn tình giống những con công. Loài này không chăng tơ chờ mồi mà chủ động đi săn. Với khả năng nhảy xa gấp 10-40 lần chiều dài cơ thể, nhện nhảy có thể bất ngờ lao tới vồ bắt con mồi đã định, dù đó là một con ong thợ đang hút mật hoa.

Lần đầu tiên con người nhìn thấy nhện công là vào những năm 1800; nhưng cho tới bây giờ, chúng vẫn mang nhiều bí ẩn đối với các nhà sinh học. Hiện có 48 loài nhện công chính thức thuộc chi maratus. Ngoài ra còn khoảng 16 loài khác được đặt trong chi này, nhưng chúng cần được nghiên cứu thêm trước khi khẳng định chúng thực sự thuộc chi maratus hay cần đưa vào vào một chi khác.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết, đốm sáng trên cơ thể nhện không chỉ làm cho chúng nổi bật hơn trong mắt kẻ thù mà còn giúp chúng gây ấn tượng với bạn tình.

Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Peckhamia ngày 22/5.Trước đó - vào tháng 2/2015, các nhà khoa học phát hiện ra hai loài nhện công mới là skeletorus (maratus sceletu, với những sọc màu trắng) và sparklemuffin (maratus jactatus, với các sọc màu đỏ và xanh rực rỡ).