Những phát hiện gây sốc nhất về "người ngoài hành tinh" năm 2021

Tờ Live Science điểm lại một số nghiên cứu và phát hiện đáng chú ý nhất trên hành trình săn tìm sự sống ngoài hành tinh mà giới thiên văn thế giới không ngừng theo đuổi.

Bí ẩn căn bệnh làm một gia tộc bị cả thế giới cô lập vì làn da xanh, đi đâu cũng bị gán mác "người ngoài hành tinh" và phải sống tủi nhục / Tìm thấy thiên thạch kỳ lạ ngoài Hệ Mặt Trời: Nghi ngờ tàn tích của người ngoài hành tinh

1. Lỗ đen ẩn giấu những nền văn minh "siêu hạng"

Một nghiên cứu công bố vào tháng 7-2021 trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society cảnh báo rằng giới thiên văn đang quá chú trọng vào việc tìm kiếm các hành tinh giống Trái Đất mà bỏ qua một dạng thế giới sự sống đầy tiềm năng: lỗ đen.

Những phát hiện gây sốc nhất về người ngoài hành tinh năm 2021 - Ảnh 1.

Quả cầu Dyson - vật thể thu năng lượng giả thuyết được giới khoa học đề xuất từ hơn nửa thế kỷ trước - có thể đã được người ngoài hành tinh sáng chế thành công và sử dụng - Ảnh: Marc Ward

Một lỗ đen có thể cung cấp năng lượng gấp 100.000 lần so với một ngôi sao như Mặt Trời của chúng ta, là nguồn năng lượng mà các nền văn minh ngoài hành tinh gần đó có thể thu thập bằng một cấu trúc công nghệ cao gọi là quả cầu Dyson. Vì vậy, các thế giới xung quanh khu vực có lỗ đen cần được chú ý.

2. Đừng tim hành tinh giống Trái Đất!

Nghiên cứu công bố tháng 8-2021 trên Astrophysical Journal khẳng định các "Hycean" - dạng hành tinh đại dương lớn gấp 2,5 lần Trái Đất và có bầu khí quyển giàu hydro là môi trường cực kỳ phù hợp cho sự sống dạng vi sinh vật cực đoan, giống dạng sống mà chúng ta từng tìm thấy dưới lòng đất, dưới hồ ngầm trong băng, trong các miệng núi lửa... ở Trái Đất. Hành tinh dạng Hycean phổ biến hơn nhiều so với hành tinh giống Trái Đất.

Những phát hiện gây sốc nhất về người ngoài hành tinh năm 2021 - Ảnh 2.

Thế giới trên hành tinh Hycean - Ảnh: Amanda Smith/Nikky Madhusudhan

3. Enceladus phải có sự sống!

Nghiên cứu công bố tháng 6-2021, dựa trên bằng chứng về khí mê-tan bay ra từ mặt trăng Sao Thổ Enceladus mà tàu Cassini của NASA thu thập được, khẳng định các "vằn hổ" ấn tượng của mặt trăng này chính là khu vực phun các hạt băng nước vào không gian, mang theo một loạt hợp chất hữu cơ. Đó cũng chính là nơi sự sống đang trú ẩn dưới đại dương ngầm.

4. Oumuamua là tàu thăm dò của người ngoài hành tinh?

Đó là tuyên bố được khẳng định qua nhiều lớp bằng chứng, được đưa ra dần trong các năm qua và đặc biệt là trong một cuốn sách được xuất bản năm 2021 của nhà thiên văn Avi Loeb từ Đại học Harvard (Mỹ). Oumuamua chính là tiểu hành tinh dạng điếu xì gà, được chứng minh là một vật thể ngoài hệ Mặt Trời. Tiến sĩ Loeb và các cộng sự đưa ra các bằng chứng cho thấy hành vi của nó hết sức bất thường và họ tin rằng đó là một sản phẩm công nghệ trá hình từ một nền văn minh ngoài hệ Mặt Trời.

5. Hàng ngàn thế giới đã chứng kiến con người tiến hóa?

Những phát hiện gây sốc nhất về người ngoài hành tinh năm 2021 - Ảnh 3.

Trái Đất nhìn từ không gian - Ảnh: ISS

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature vào tháng 6-2021 cho thấy từ các ngôi sao cách chúng ta bán kính 300 năm ánh sáng, có ít nhất 1.700 hành tinh có thể có sự sống có thể quan sát được Trái Đất. Công trình dẫn đầu bởi phó giáo sư Lisa Kaltenegger từ Viện Carl Sagan thuộc Đại học Cornell khẳng định nhiều hành tinh trong số đó có thể có nền văn minh cao cấp hơn chúng ta rất nhiều, đủ khả năng quan sát người Trái Đất tiến hóa trong khi công nghệ của chúng ta thì còn quá kém cỏi để có thể liên lạc với họ.