Những thông tin thú vị về Henry Ford - 'Ông vua xe hơi'
Sự thật về 'miếng pizza khổng lồ' trên sao Mộc / Sao chổi sáng nhất 23 năm thống trị màn đêm thế giới
Tiềm ẩn một tài năng, lòng hiếu kỳ và niềm say mê đặc biệt, nhà sản xuất xe hơi Henry Ford đã làm thay đổi mọi thứ. Henry làm cho chiếc xe hơi trở thành một sản phẩm đại chúng, làm thay đổi phương thức sản xuất công nghiệp.
Henry Ford sinh ngày 30/7/1863 trong một gia đình gốc Ireland, ở vùng Greenfield, thuộc tiểu bang Michigan, Mỹ. Mặc dù sinh ra trong một gia đình làm nông nhưng ngay từ nhỏ, Henry lại có một niềm đam mê đặc biệt với các loại máy móc. Vào độ tuổi thiếu niên, cậu đã có thể tháo lắp thành thạo nhiều loại đồng hồ.
Năm 1879, Henry đến thành phố Detroit để theo học nghề thợ máy. Trong quãng thời gian theo học tại đây, cậu bắt đầu có ý tưởng sẽ thành lập một doanh nghiệp của riêng mình. Tuy nhiên, đến năm 1884, Henry đành phải gác lại những đam mê, trở về quê cùng cha quản lý trang trại.
Cuộc sống nông nhàn ở nông thôn, xa chốn thị thành và khoa học kỹ thuật đã làm cho Henry cảm thấy chán nản. Ông quyết định quay lại Detroit để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình. Được Công ty Điện Edison Detroit tuyển vào làm việc như một kỹ sư bảo dưỡng, Henry đã trưởng thành nhanh chóng. Chỉ sau 4 năm, ông được thăng chức lên kỹ sư trưởng. Bắt đầu từ đây, Henry đã có điều kiện tốt hơn để nghiên cứu một loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.
Sau 2 năm chuyên cần và thực hiện hàng trăm cuộc thực nghiệm, đến năm 1896, Henry hoàn thành được chiếc xe đầu tiên của riêng mình. Cho dù chỉ chạy được với tốc độ 10km/giờ và thiếu rất nhiều những tính năng cần thiết khác nhưng chiếc “bốn bánh” này đã gây chấn động dư luận lúc bấy giờ.
Nhằm hiện thựcước mơ của mình, Henry đã nghỉ việc ở Công ty Điện Edison Detroit. Ông liên kết với một số đối tác, lần lượt thành lập các công ty khác nhau, chuyên nghiên cứu và phát triển loại xe “bốn bánh”. Mùa hè năm 1902, Henry cùng với một người bạn tái thành lập công ty. Năm 1903, công ty của họ đổi tên thành Ford Motor. Chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo, Henry đã làm việc không ngừng nghỉ. Chỉ trong vòng 5 năm, 8 thế hệ xe Ford khác nhau đã lần lượt ra đời.
Chiếc xe đầu tiên do ông Henry Ford chế tạo. |
Vào thời đó, việc sở hữu xe hơi luôn là một điều rất khó khăn. Để xe hơi được đến gần hơn với người tiêu dùng, Henry đã tìm cách hạ giá thành sản phẩm. Sau nhiều đêm trăn trở, ông nhận thấy chỉ bằng cách sản xuất với số lượng lớn, giá thành của xe mới có thể hạ được. Đây có thể coi là ý tưởng mang tính cách mạng của nền công nghiệp ô tô thời bấy giờ.
Tháng 10/1908, ước muốn của Henry đã trở thành hiện thực khi công ty ông cho ra mắt mẫu xe hơi T Model với giá chỉ 950 USD. Ngay lập tức, mẫu xe này đã tạo cơn chấn động đối với thị trường. Chỉ trong vòng 1 năm, hơn 6.000 chiếc T Model đã được bán hết, lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử của nền công nghiệp ôtô thế giới.
Hàng nghìn đơn hàng từ khắp nơi tới tấp bay về buộc Henry phải xây dựng thêm những nhà máy mới. Để có thể sản xuất hàng loạt, ông đã cho lắp đặt một hệ thống sản xuất xe hơi theo kiểu dây chuyền. Nếu như với phương thức sản xuất cũ, mỗi công nhân hầu như phải tự mình lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc xe với hàng trăm linh kiện, thì nay chỉ cần thực hiện một vài công đoạn. Nhờ vậy, tính chuyên môn hóa được nâng cao và chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện rất nhiều.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ lạc nguyên thủy mạnh nhất thế giới: xé xác dã thú bằng tay, ngồi xổm để sinh con cái
Tể tướng Trung Quốc nạp nhiều thê thiếp hơn cả Hoàng đế, vẫn sống thọ đến 104 tuổi
Danh tướng có chỉ số IQ cao ngất ngưởng ở Tam Quốc: Gia Cát Lượng thua xa, xuất thân danh giá, từng lừa được cả Tào Tháo
Việt Nam xuất hiện thêm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, tỉnh nắm giữ trữ lượng lớn nhất có 1/3 diện tích nằm trên 'mỏ vàng' này
Bộ lạc nữ duy nhất trên thế giới: Bắt cóc đàn ông mạnh để sinh con và đuổi họ đi khi mang bầu
Bộ lạc nguyên thủy nhất thế giới, nơi phụ nữ cả đời không tắm bằng nước 1 lần nào