Phát hiện cá 'bọc thép' quý hiếm, sống cách đây 420 triệu năm

Các nhà khoa học mới phát hiện hóa thạch của loài cá bọc thép quý hiếm có niên đại tới 420 triệu năm ở Trung Quốc.

Loài cá đẹp long lanh nhưng nguy hiểm nhất thế giới / Chuyện lạ: Con cá này không đẻ trứng mà lại mang thai, sinh con

Hình ảnh mô tả cá bọc thép trong tiền sử

Theo tờ RT, cá bọc thép có tên khoa học là Sparalepis, được đặt tên theo lực lượng bộ binh Sparabara của Đế quốc Ba Tư, do chúng có những chiếc vảy giống như tấm khiên mà các chiến binh khi ra chiến trường,

Nhóm chuyên gia phát hiện hóa thạch lần này thuộc Đại học Flinders, Australia và Viện Cổ sinh vật học ở Động vật có xương sống, Trung Quốc. Một phần hóa thạch cá bọc thép dài khoảng 20 cm, tìm thấy ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Hóa thạch này đã khiến cộng đồng khoa học ​cho rằng các quần thể cá có hàm và xương sống xuất hiện trên toàn cầu vào kỷ Devon (từ 419,2 triệu đến 358,9 triệu năm trước).

Hóa thạch Sparalepis chứng tỏ sự bùng nổ của loài cá có thể diễn ra từ kỷ Silur (từ 443,7 đến 419,2 triệu năm trước).

Vị trí tìm thấy hóa thạch cũng có ý nghĩa quan trọng, thôi thúc các nhà cổ sinh vật học tập trung nhiều hơn vào phía đông Trung Quốc.

Hóa thạch cũng chỉ ra sự phân hóa sớm của loài cá trên Trái Đất, đồng thời cung cấp thêm thông tin làm đầy mắt xích hình thái học còn thiếu mà các nhà khoa học đã cố hoàn thiện trong nhiều năm qua.

Theo Hoàng Dung/infonet.vn