Phát hiện cá heo biết sử dụng cấu trúc câu khi giao tiếp

Cá heo vốn nổi tiếng là một loài vật thông minh. Nhưng một nghiên cứu mới đây đã chứng minh được rằng loài vật này còn xuất sắc hơn vậy khi sử dụng một loại ngôn ngữ riêng để giao tiếp.

Ai bảo cá heo hiền lành dễ thương? Từng có một chủng cá heo đã gieo rắc kinh hoàng cho đại dương, đến cá mập trắng cũng phải khiếp sợ / Phát hiện loài cá heo ăn thịt khổng lồ

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học St. Petersburg (Nga) dựa trên hai cá thể cá heo Biển Đen trong môi trường nuôi nhốt. Từ trước chúng ta đã biết rằng cá heo giao tiếp thông qua các tín hiệu âm thanh khác nhau. Nhưng nghiên cứu này phát hiện ra rằng chúng có khả năng xâu chuỗi các tín hiệu âm thanh khác nhau để tạo thành câu từ khi giao tiếp.

Dải tần tín hiệu âm thanh ở cá heo cao hơn nhiều so với ở người. Nếu âm thanh giao tiếp của người nằm trong dải tần khoảng 20 kHz (còn ở các nhạc sĩ có thể tới 40 kHz), thì ở cá heo đến 300 kHz.Hiện nay, các nhà khoa học đã phân biệt được 186 “tiếng huýt sáo” trong “câu chuyện” của những con cá heo. Những tiếng huýt đó chia thành 5 cung bậc, mỗi bậc sẽ đáp ứng cho hành động đặc biệt của loài động vật biển này.

Các nhà khoa học lần đầu tiên đã chứng minh được quy luật ngắn gọn ở ngôn ngữ loài người, theo đó những từ ngữ được sử dụng với tần suất cao nhất thường là những từ ngắn nhất, cũng đúng với các loài động vật khác. Họ đã chứng minh rằng cá heo có xu hướng chuyển động đơn giản hơn khi ở tầng nước bề mặt.

Phát hiện cá heo biết sử dụng cấu trúc câu khi giao tiếp - 1

Cá heo là một loài vật rất thông minh. Nguồn ảnh: yahoo news

Ferrer Cancho cùng David Lusseau đến từ đại học Aberdeen, Scotland đã chứng minh rằng khi cá heo di chuyển ở bề mặt nước, chúng có xu hướng thực hiện những động tác đơn giản, giống như hiện tượng “tiết kiệm ngôn ngữ”, theo đó con người có xu hướng dùng những từ có ít chữ cái hơn khi họ nói hoặc viết.

Tổng cộng, các nhà khoa học đã đếm hơn 30 cử động và các đơn vị liên quan trong đó, và đã chỉ ra rằng cử động chỉ liên quan tới một đơn vị được lặp đi lặp lại nhiều lần nhất, trong khi những cử động có liên quan tới bốn đơn vị ít xuất hiện hơn.

Các nhà khoa học cho rằng cá heo là loài có khả năng về “ngôn ngữ giao tiếp phát triển cao” và gần giống với giao tiếp của con người.

Trong khi từ lâu cá heo đã được thông nhận là có trí thông minh cao và có thể giao tiếp trong một đàn lớn hơn, khả năng trò chuyện giữa từng con với nhau vẫn còn ít được tìm hiểu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Khu bảo tồn Thiên nhiên Karadag, Feodosia, Crimea tin rằng xung, tiếng lách cách và huýt sáo – lên đến 5 “từ” – do cá heo tạo ra có thể được con khác lắng nghe đầy đủ trước khi chúng phản ứng lại.

Trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Vyacheslav Ryabov đã viết trong báo cáo được công bố trên tạp chí về toán học và vật lý Mathematics and Physics: “Về cơ bản, việc trao đổi này giống như một cuộc trò chuyện giữa hai người”

Tiến sĩ Ryabov cho biết, mỗi con cá heo phát ra một xung khác với của con khác theo những quãng thời gian và tần số của riêng nó. “Về vấn đề này, chúng ta có thể giả định rằng mỗi xung đại diện cho một âm vị hay một từ trong ngôn ngữ của cá heo”.

Tuy nhiên, “thật không may là bài diễn văn của cá heo nằm ngoài các đặc tính về thời gian và tần số nghe được của con người, và vì vậy con người không thể nghe được chúng”.

Cá heo sở hữu bộ não lớn và phức tạp hơn của con người trong hơn 25 triệu năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Yasha và Yana có thể tạo ra những câu lên đến 5 “từ”, tuy nhiên họ vẫn chưa hiểu được nội dung của chúng. Trong một bầy cá heo sẽ tạo ra và phát ra các tiếng động theo những kiểu khác nhau.