Phát hiện công cụ mài bằng đá lâu đời nhất lịch sử nhân loại

Các nhà khảo cổ thuộc trường Đại học Haifa của Israel cho hay đã tìm thấy mẫu công cụ mài bằng đá lâu đời nhất trong lịch sử nhân loại, được ước tính sử dụng cách đây khoảng 350.000 năm.

Khai quật tàn tích vụ phun trào núi lửa kinh hoàng nhất lịch sử, các nhà khảo cổ bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng ám ảnh / 7 khám phá khảo cổ cho cảm giác lịch sử đang 'đi đường quyền' với khoa học, đến giờ vẫn chưa ai giải thích được

Chú thích ảnh
Mẫu công cụ mài bằng đá lâu đời nhất lịch sử nhân loại được tìm thấy trong hang Tabun, tại núi Carmel, miền Bắc Israel. Ảnh:haaretz.com.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, mẫu công cụ này được tìm thấy trong hang Tabun tại núi Carmel ở miền Bắc Israel. Nhóm nghiên cứu cho rằng, người tiền sử đã sử dụng đá trầm tích để mài các đồ dùng, nhưng chưa rõ để chế tạo đồ vật gì cụ thể.

Phát hiện khảo cổ mới cho thấy các công cụ được người tiền sử sử dụng thậm chí trước thời điểm xuất hiện người tinh khôn (homo sapiens) và công cụ mài xuất hiện từ khoảng 150.000 năm trước thời điểm được các nhà khoa học lâu nay vẫn cho là bắt đầu có các công cụ loại này.

Nhóm nghiên cứu gồm Ron Shimelmitz, Iris Groman-Yaroslavski, Mina Weinstein-Evron và Danny Rosenberg thuộc Viện Khảo cổ Zinman của Đại học Haifa cho hay "mặc dù công cụ này có vẻ 'đơn giản', nhưng sự xuất hiện sớm của nó và vấn đề đến nay các nhà khảo cổ chưa phát hiện mẫu vật nào cùng thời kỳ trong lịch sử tiến hóa của nhân loại khiến phát hiện mới có tầm quan trọng toàn thế giới".

Phát hiện khảo cổ mới dự kiến sẽ được đăng tải trên Tạp chí Tiến hóa nhân loại số tháng 1/2021.