Phát hiện điều đáng kinh ngạc dưới đáy đại dương, loạt sinh vật kỳ lạ và tàn tích khổng lồ

Dưới đáy đại dương có rất nhiều bí mật mà đến nay con người vẫn chưa thể khám phá ra hết. Sau khi khám phá, các nhà khoa học đã phát hiện ra những sự thật đáng kinh ngạc.

Vén màn lăng mộ bí ẩn của lịch sử Trung Quốc, hàng nghìn năm trôi qua vẫn không tìm thấy lối vào / Khả năng nhịn đói khó tin của lạc đà trên sa mạc

Sinh vật phát sáng dưới biển sâu và động vật thân mềm khổng lồ

Đại dương là một trong những khu vực bí ẩn và chưa được biết đến nhiều nhất trên Trái đất. Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện một số sinh vật kỳ quái và đáng kinh ngạc dưới đáy biển, trong đó có sinh vật phát sáng dưới biển sâu và động vật thân mềm khổng lồ.

Các sinh vật phát sáng dưới vực sâu là một nhóm sinh vật độc đáo và hấp dẫn trong môi trường biển sâu tối tăm. Không có ánh sáng mặt trời, chúng đã phát triển khả năng phát sáng đặc biệt. Những sinh vật kỳ lạ này tạo ra ánh sáng bằng một quá trình hóa học gọi là phát quang sinh học. Từ sinh vật phù du nhỏ bé đến bạch tuộc hay mực khổng lồ, tất cả chúng đều lấp lánh tuyệt đẹp dưới biển sâu. Những khả năng phát sáng này không chỉ được sử dụng để thu hút bạn tình hay săn lùng các sinh vật khác mà còn giúp chúng đuổi theo con mồi trong bóng tối hoặc trốn tránh những kẻ săn mồi.

b82e63ca80d44e45a742bc75565fe311-1701922523.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Một phát hiện đáng kinh ngạc khác là một loài nhuyễn thể khổng lồ, kỳ dị dưới đáy biển sâu, trong đó nổi bật nhất là bạch tuộc và mực khổng lồ. Những loài động vật thân mềm khổng lồ này khiến mọi người kinh ngạc vì kích thước và vẻ ngoài độc đáo của chúng.

Ví dụ như bạch tuộc khổng lồ có thể có chiều dài cơ thể đạt tới hơn 20 mét, chúng có những xúc tu khổng lồ và những chiếc giác hút mạnh mẽ, đủ để bắt hoặc thậm chí làm choáng váng con mồi lớn.

e3c32becb54f4c8388c8ef74ce169a67-1701922523.png

Các sinh vật biển sâu có khả năng thích nghi đáng kinh ngạc để tồn tại vì chúng sống trong môi trường khắc nghiệt. Áp suất cao, nhiệt độ thấp và bóng tối của biển sâu đòi hỏi những sinh vật này phải thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt. Chúng đã phát triển các đặc điểm thích nghi, chẳng hạn như lớp vỏ trong suốt, đôi mắt to và các cơ quan phát sáng để đối phó với những thách thức này. Các sinh vật biển sâu có quá trình trao đổi chất chậm hơn, cho phép chúng tồn tại mà không cần thức ăn trong thời gian dài. Những sinh vật này tiết lộ cho chúng ta những giới hạn của sự đa dạng sinh học và khả năng sáng tạo.

Các rạn san hô và quần xã sinh vật đáy biển

Rạn san hô là một cảnh quan kỳ lạ và tráng lệ trên trái đất, không chỉ là một phần quan trọng của hệ sinh thái biển mà còn là ngôi nhà của vô số sinh vật.

Các rạn san hô là những cấu trúc giống như đá được hình thành bởi các động vật san hô tồn tại ở vùng nước nông, ấm áp và cung cấp một môi trường sinh thái độc đáo. San hô ăn tảo cộng sinh, cung cấp năng lượng cho chúng thông qua quá trình quang hợp. Các rạn san hô còn cung cấp nơi trú ẩn cho vô số sinh vật biển và trở thành thiên đường cho các loài cá, động vật có vỏ, hải quỳ và các sinh vật biển khác.

a34d4d217a0b41fca3abfbc78f1b51f1-1701922523.jpeg

Trong chuyến thám hiểm, các nhà khoa học không chỉ phát hiện ra nhiều loại san hô rực rỡ, đầy màu sắc mà còn tiết lộ mối liên hệ chặt chẽ của chúng với đa dạng sinh học. Có hàng trăm loài động vật san hô sống trên các rạn san hô và chúng xuất hiện trước mắt chúng ta dưới nhiều hình dạng khác nhau. Một số san hô trông giống như những tháp ngà, một số khác trông giống như bộ não quay, và một số thậm chí trông giống như những chiếc bình hoa. Những dạng san hô khác nhau này tương tác với các sinh vật khác thông qua mô hình tăng trưởng và tín hiệu hóa học của chúng, và chúng cùng nhau tạo thành một hệ sinh thái rạn san hô rộng lớn và phức tạp.

Ngoài ra còn có những con giun khổng lồ dưới biển sâu, dài vài mét và có thể di chuyển tự do dưới đáy biển tối tăm. Những sinh vật kỳ lạ khác giống sứa với màu huỳnh quang nhấp nháy trên cơ thể màu đỏ như máu, giống như những chiếc đèn lồng quyến rũ.

Ngoài những sinh vật khổng lồ này, vi sinh vật cũng đóng một vai trò quan trọng trong cộng đồng sinh vật đáy biển. Giống như ánh sáng của trái đất, chúng xây dựng các cộng đồng vi sinh vật dưới đáy đại dương. Không thể đánh giá thấp vai trò của vi sinh vật trong hệ sinh thái trái đất, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc phân hủy chất hữu cơ, tái chế các nguyên tố và duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái biển.

Những vụ đắm tàu ​​và tàn tích của các thành phố ngập nước

Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ, việc khám phá mọi ngóc ngách trên thế giới của con người ngày càng sâu rộng hơn. Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra hàng loạt tàn tích dưới nước tuyệt đẹp nằm sâu trong đại dương, bao gồm các vụ đắm tàu ​​và tàn tích của các thành phố ngập nước. Những di tích kỳ lạ này cung cấp những bằng chứng quý giá về hoạt động của con người trong quá khứ và khơi gợi trí tò mò của con người về lịch sử cũng như niềm đam mê khám phá.

eaf0b911cb134aa1a95840cca5fca810-1701922523.jpeg

Những vụ đắm tàu ​​này không chỉ thể hiện công nghệ và khả năng đi biển của con người, chúng còn có thể cung cấp những thông tin quan trọng về thương mại và hoạt động mậu dịch trong quá khứ. Trong số những di tích còn sót lại, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều loại hàng hóa như gốm sứ, kim loại quý và báu vật.

Việc khai quật những hàng hóa này không chỉ thể hiện văn hóa vật chất của con người mà còn hé lộ quy mô và mối liên hệ của mạng lưới thương mại cổ xưa. Các cơ sở sinh hoạt và hài cốt của thủy thủ đoàn trên xác tàu cũng mang đến cho các nhà nghiên cứu cơ hội tìm hiểu về lịch sử hàng hải và nghề thủ công trên tàu.

Ngoài những vụ đắm tàu, các nhà khoa học còn phát hiện tàn tích của một số thành phố chìm dưới đáy biển, những tàn tích này cho chúng ta thấy sự thịnh vượng cũng như sự biến mất của các thành phố cổ. Những thành phố này có thể đã bị nhấn chìm do thay đổi địa chất, mực nước biển dâng cao hoặc do thiên tai. Những tàn tích này chứa đựng tàn tích của các tòa nhà, tác phẩm điêu khắc và các công trình kiến ​​trúc nhân tạo khác, mang đến cho chúng ta những cơ hội quý giá để hiểu được cấu trúc và tổ chức xã hội của các thành phố cổ. Các hiện vật và tác phẩm nghệ thuật được tìm thấy trong tàn tích của những thành phố này cũng cho phép chúng ta hiểu sâu hơn về văn hóa và lịch sử cổ đại.

Cấu trúc địa chất của trầm tích và mỏ khoáng sản

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra hàng loạt di tích kỳ lạ trong quá trình điều tra dưới đáy biển, trong đó nổi bật nhất là cấu trúc địa chất của trầm tích và mỏ khoáng sản. Những khám phá này cho phép chúng ta xem xét lại quá trình tiến hóa của trái đất và cung cấp những manh mối quan trọng để chúng ta hiểu được nguồn gốc kỳ diệu của sự sống và những thay đổi địa chất trong đại dương.

28bc0e9530744c7488474a8f91b862a1-1701922519.jpeg

Trầm tích đáy biển bao gồm các chất lơ lửng, chất lắng đọng và phần còn lại của các sinh vật dưới đáy biển trong đại dương. Bằng cách phân tích các trầm tích này, các nhà khoa học đã tiết lộ sự thay đổi khí hậu và tiến hóa môi trường ở những thời điểm khác nhau trong lịch sử Trái đất.

Cấu trúc địa chất của các mỏ khoáng sản đáy biển cũng là tâm điểm được các nhà khoa học quan tâm. Các mỏ khoáng sản dưới đáy biển thường bao gồm các khoáng chất kim loại và phi kim loại trong đá, bao gồm đồng, kẽm, chì, bạc, v.v.. Bằng cách nghiên cứu các mỏ khoáng sản này, các nhà khoa học có thể hiểu được cấu trúc bên trong Trái đất và sự chuyển động của các mảng vỏ. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một số mỏ khoáng sản được hình thành từ thời sơ khai của Trái đất, những mỏ khoáng sản này chứa đựng thông tin phong phú và giúp chúng ta giải mã những bí ẩn về quá trình tiến hóa của Trái đất.

Dấu vết của núi lửa dưới biển sâu và chuyển động của vỏ trái đất

Núi lửa dưới biển sâu và chuyển động của vỏ trái đất là di tích kỳ lạ trên Trái đất khiến các nhà khoa học mê mẩn. Núi lửa dưới biển sâu là những miệng núi lửa ẩn dưới đáy đại dương, thường được tìm thấy trong hệ thống thung lũng rạn nứt và núi dưới biển. Những ngọn núi lửa này phun trào dung nham và khí, tạo nên những địa hình, địa mạo đặc biệt. Việc sử dụng máy dò, điều khiển từ xa và camera dưới nước cho phép các nhà khoa học quan sát và nghiên cứu quá trình cũng như ảnh hưởng của những vụ phun trào núi lửa này.

62116-30-3-nui-lua-1701922641.jpg

Họ phát hiện dung nham phun trào từ những ngọn núi lửa dưới biển sâu nhanh chóng nguội đi và đông đặc lại trong nước biển, tạo thành loại đá đen gọi là đá bazan. Những tảng đá này lấp đầy các khu vực núi lửa dưới đáy biển và tạo thành một phần của toàn bộ thạch quyển Trái đất.

Núi lửa dưới biển sâu còn tạo ra một lượng lớn dòng magma và tro bụi núi lửa, không chỉ ảnh hưởng đến địa hình đáy biển mà còn có tác động quan trọng đến môi trường sinh thái. Dòng dung nham có thể chảy chậm dọc theo các rặng núi ngầm, bao phủ các cộng đồng sinh vật bên dưới. Tro núi lửa có thể lan rộng trên diện rộng, gây ra những tác động tàn phá đối với hệ sinh thái biển.

Ngoài núi lửa dưới biển sâu, chuyển động của vỏ trái đất cũng là một chủ đề nghiên cứu quan trọng trong thăm dò đáy biển. Chuyển động của vỏ trái đất đề cập đến những thay đổi trên bề mặt trái đất, bao gồm động đất, đứt gãy, biến dạng kiến ​​​​tạo, v.v.. Thông qua nghiên cứu đại dương, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều vùng địa chấn dưới biển, trong đó có một số vùng có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động địa chấn.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.