Phát hiện khủng long ăn thịt mới ở Trung Quốc

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch của một loài khủng long mới ở gần thành phố Linhe, Nội Mông (Trung Quốc). Loài khủng long mới này đặc biệt chỉ có một móng ở mỗi chi.

Khủng Long Song Đấu – Hóa thạch vô giá và 'pha solo' 67 triệu năm của 2 loài khủng long nổi tiếng nhất / Phát hiện nhiều hóa thạch khủng long quý hiếm có niên đại 70 triệu năm ở Trung Quốc

Linhenykus monodactylus
Hóa thạch của loài khủng long mới, được đặt tên là Linhenykus monodactylus, có niên đại cách đây khoảng từ 84 - 75 triệu năm. Các nhà khoa học cho rằng, Linhenykus là một nhánh của loài khủng long ăn thịt như Tyrannosaurus rex và Velociraptor.

Một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế đã phát hiện thấy hóa thạch của loài khủng long Linhenykus tại một khu vực núi đá ở gần thành phố Linhe, Nội Mông (Trung Quốc). Những phần xương của loài Linhenykus được khai quật bao gồm: xương cột sống, chân trước, chân sau và một phần xương chậu.

Loài khung long ăn thịt thường có 3 móng chân, nhưng loài khủng long Linhenykus chỉ có một móng duy nhất ở mỗi chi và hai chi trước gần như đã biến mất vì không được sử dụng nhiều. Thức ăn của loài khủng mong này được phỏng đoán là các loài bò sát và động vật nhỏ sống dưới lòng đất.

Hãng thông tấn BBC dẫn lời tiến sĩ Michael Pittman, đến từ Đại học London (Anh) và là thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Loài khủng long Linhenykus rất nhỏ, chỉ cao bằng hông của bạn mà thôi. Chúng có đầu và răng nhất nhỏ. Vì thế, chúng chắc chắn không đáng sợ như loài khung long ăn thịt Tyrannosaurus rex”.

Các nhà khoa học phỏng đoán, việc khủng long Linhenykus chỉ có một móng ở mỗi chi và 2 chi trước gần như biến mất chứng tỏ rằng loài khủng long này đang ở giai đoạn cuối của quá trình tiến hóa thành một loài mới, hoàn toàn khác với loài khủng long.