Phát hiện hóa thạch loài khủng long lớn nhất trên Trái Đất?

Các nhà khoa học vừa tuyên bố đã khai quật được hóa thạch 98 triệu năm tuổi ở tây nam Argentina, họ cho rằng nó có thể thuộc về loài khủng long lớn nhất từng được phát hiện.

Phát hiện hoá thạch siêu hiếm của khủng long cổ dài họ hàng với T-rex / Phát hiện hoá thạch của loài Dực long chưa từng được biết đến tại Anh

Phát hiện hóa thạch loài khủng long lớn nhất trên Trái đất? - 1
Các nhà khảo cổ bên hóa thạch của loài khủng long được cho là lớn nhất trên Trái Đất từng tồn tại.

Thông tin từ các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia La Matanza, những mẩu xương hóa thạch có kích thước lớn hơn 10-20% so với những mảnh xương được cho là của Patagotitan, loài khủng long lớn nhất từng được xác định.

Sauropods - loài khủng long khổng lồ cổ dài, đuôi dài, ăn thực vật là những sinh vật trên cạn lớn nhất từng sống trên Trái đất. Trong số đó, Patagotitan, cũng đến từ Argentina, nặng khoảng 70 tấn và dài 40 mét tương đương với chiều dài của bốn chiếc xe bus học sinh.

Nhà khoa học Alejandro Otero là người đang trực tiếp làm việc để ghép lại hai chục đốt sống và các mẩu xương chậu chưa từng được phát hiện cho đến nay đã xuất bản một báo cáo về loài khủng long chưa xác định trên tạp chí khoa học Cretaceous Research.

Cuộc tìm kiếm nhiều bộ phận cơ thể của loài khủng long siêu khổng lồ bị chôn vùi sâu trong đá hiện vẫn tiếp tục. Đối với các nhà khoa học, phát hiện xương đùi hoặc xương lớn sẽ rất hữu ích trong việc ước tính khối lượng cơ thể của một sinh vật đã tuyệt chủng từ lâu.

Theo nhà cổ sinh vật học Jose Luis Carballido, các hóa thạch khổng lồ được phát hiện vào năm 2012 ở thung lũng sông Neuquen, nhưng công việc khai quật chỉ bắt đầu vào năm 2015.

Carballido, người cũng làm công việc phân loại hóa thạch Patagotitan vài năm trước cho biết: "Chúng tôi có hơn một nửa phần đuôi, rất nhiều xương hông. Rõ ràng là nó vẫn còn bên trong tảng đá, vì vậy còn phải đào thêm vài năm nữa".

Trong khi đó, nhà địa chất học Alberto Garrido, giám đốc Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Zapala, cho biết bộ xương khổng lồ được tìm thấy trong một lớp đá có niên đại khoảng 98 triệu năm trước trong kỷ Phấn trắng muộn.

"Chúng tôi nghi ngờ rằng mẫu vật có thể hoàn chỉnh hoặc gần như hoàn chỉnh. Mọi thứ phụ thuộc vào những gì đạt được với cuộc khai quật. Nhưng bất kể nó có lớn hơn (hơn Patagotitan) hay không, việc phát hiện ra một con khủng long nguyên vẹn có kích thước như vậy là một điều mới lạ", Alberto Garrido nhấn mạnh.