Phát hiện loài ếch mới có móng vuốt kỳ lạ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loài ếch cây mới trên sườn của một ngọn núi thuộc vùng hẻo lánh của dãy Andes, một trong những khu vực có sự đa dạng sinh học lớn nhất trên thế giới.

Ếch phi tiêu vàng 'hạ sát' hàng chục người trong chớp mắt, nọc độc lấy từ đâu? / Sự thật bất ngờ về loài ếch có đuôi

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí ZooKeys, loài lưỡng cư này có làn da nâu sẫm với những vệt màu cam và có móng vuốt lớn khác thường nhô ra từ gốc ngón cái chân trước.

Loài ếch mới có khả năng ngụy trang siêu đằng. Các móng vuốt nhiều khả năng dùng để phòng thủ chống lại kẻ săn mồi hoặc sử dụng như một vũ khí để chiến đấu với các cá thể khác cùng loài.

554282qcaz2018042447423
Hình ảnh loài ếch mới đc các nhà khoa học phát hiện

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra loài lưỡng cư này trên ngọn núi cao nhất trong cuộc thám hiểm kéo dài hai tuần tới Cordillera del Cóndor ở phía Đông Andes, một khu vực khó tiếp cận, trong đó có những vùng đất rộng lớn vẫn chưa được khám phá.

Nhà sinh vật học Alex Achig, người tham gia nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã đi bộ hai ngày trong địa hình dốc ở khu rừng. Sau đó, giữa lúc kiệt sức, chúng tôi tìm thấy một khu rừng. Các con sông có nước đen và những con ếch đang ngồi dọc theo sông, trên những nhánh cây bụi màu nâu có màu tương tự như của ếch. Những con ếch rất khó tìm, bởi vì chúng ẩn vào màu cây cối".

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra sáu mẫu vật của một con cái trưởng thành, ba con đực trưởng thành và hai con cái chưa trưởng thành, tiến hành các xét nghiệm DNA và so sánh chúng với các loài tương tự. Họ kết luận rằng con ếch đại diện cho một loài chưa được mô tả trước đây thuộc chi Hyloscirtus.

Loài ếch mới đặt tên là Hyloscirtus Hillisi để vinh danh David Hillis, một nhà sinh học tiến hóa người Mỹ, chuyên gia về động vật lưỡng cư và bò sát, người đã phát hiện ra ba loài khác trong cùng một chi.

Mặc dù đây là loài mới đối với khoa học nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng loài này có nguy cơ tuyệt chủng bởi phạm vi sống của chúng bị giới hạn trong một khu vực nhỏ nằm lân cận với vùng khai thác lớn của Trung Quốc khiến môi trường sống của chúng bị đe dọa.