Phát hiện loài phong lan 'ma' chỉ mọc trong bóng tối

Hàng trăm loài thực vật mới đã được phát hiện gồm hoa lưỡi quỷ màu hồng, phong lan “ma” chỉ mọc trong bóng tối và cây hoàng lan được đặt tên theo Leonardo DiCaprio.

Bí ẩn loài hoa đẹp hiếm nhất thế giới chỉ mọc ở hai địa điểm / Loài hoa biết giả mùi côn trùng chết để thu hút ruồi đến thụ phấn

Trong năm 2021, các nhà khoa học từ Vườn Bách thảo Hoàng gia Kew (Anh) và các cộng tác viên của họ trên khắp thế giới đã đặt tên mới cho 205 loài thực vật. Theo nguồn tin từ Guardian thì những phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng đối với đa dạng sinh học, thậm chí nhiều loài thực vật mới còn có khả năng chữa bệnh.

Phong lan ma
Giống cây hoàng lan mới được đặt tên theo Leonardo DiCaprio. Ảnh: Vườn Bách thảo Hoàng gia Kew

Trong số này, cây đầu tiên được đặt tên cho năm 2022 là một giống mới thuộc họ hoàng lan. Nó được đặt tên theo diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio. Leo của Titanic còn được biết đến là một nhà hoạt động tích cực vì môi trường. Chính ông đã bằng ảnh hưởng của mình vận động dừng một dự án khai thác đe dọa đến loài cây châu Phi này. Loài cây có hoa màu vàng bóng mọc trên thân.

Trong khi đó, phong lan ma là một trong 16 loài mới được tìm thấy ở khu vực Madagascar. Nó được đặt tên chính thức là Didymoplexis stella-silvae, có nghĩa là “ngôi sao của khu rừng”. Tên gọi này xuất phát từ việc nó chỉ mọc trong bóng tối và có hình dáng giống một ngôi sao.

Phong lan ma
Phong lan ma.

Điều đặc biệt của loài phong lan này là thân và lá của nó hoàn toàn không chứa chất diệp lục, vì thế nó không thể tự mình quang hợp như nhiều loài thực vật khác. Thay vào đó, nó lấy chất dinh dưỡng bằng cách cộng sinh với nấm dưới đất.

Có một điều đáng tiếc là một số loài vừa được đặt tên trên thực tế đã được coi là tuyệt chủng trong tự nhiên hoặc bị đe dọa tuyệt chủng do hoạt động khai phá rừng của con người.

Khoảng 400.000 loài thực vật đã được đặt tên, và cứ 5 loài thì có 2 loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Đây quả là một con số đáng báo động và các nhà khoa học đang làm mọi cách để bảo vệ được càng nhiều loài thực vật càng tốt.