Phát hiện loài sứa vương miện 'khổng lồ' có màu đỏ như máu

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài sứa vương miện mới trông giống như một chiếc đĩa màu đỏ tươi của người ngoài hành tinh ở vùng không có ánh nắng của Vịnh Monterey, California, Mỹ.

Người đàn ông phát hiện 'rồng thu nhỏ' cực hiếm: Có thể bị phạt 13 năm tù nếu buôn bán! / Phát hiện động vật ăn thịt đồng loại lâu đời nhất thế giới

Phát hiện loài sứa vương miện 'khổng lồ' có màu đỏ như máu ảnh 1

Hiếm khi các nhà khoa học phát hiện được loài sứa ở vùng tối của đại dương, nơi có độ sâu 1.000-4.000 m không có ánh sáng mặt trời.

Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) cho biết loài mới được mô tả- Atolla reynoldsi, có đường kính khoảng 13 cm và có thể từ 26 đến 39 xúc tu. Giống như 10 loài đã biết khác thuộc loài Atolla, A. reynoldsi có một đường rãnh sâu chạy quanh chuông chính giữa của nó, khiến cơ thể của nó trông giống như một cái đầu đội một chiếc vương miện màu đỏ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dùloài sứanày không to hơn tờ đô la nhiều lắm, nhưng A. reynoldsi dường như là loài lớn nhất trong số các loài thạch Atolla đã biết.

Tuy nhiên, điều thực sự khiến nó khác biệt, không giống như tất cả cácloài sứa vương miệnhiện được biết đến khác, A. reynoldsi thiếu một xúc tu dài duy nhất - một xúc tu dài và mỏng chạy dọc phía sau cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu, một con sứa vương miện sử dụng phần phụ mở rộng này để giúp bắt mồi, có thể bao gồm động vật giáp xác và các sinh vật nhỏ khác đi qua vùng sâu thẳm của đại dương , nơi không có ánh nắng mặt trời của đại dương kéo dài từ 1.000 đến 4.000 m dưới mặt nước.

Trong khi phân tích hàng nghìn giờ cảnh quay được thực hiện trong vùng nửa đêm của Vịnh Monterey từ tháng 4 năm 2006 đến tháng 6 năm 2021, các nhà nghiên cứu của MBARI phát hiện raloài sứa nàythiếu xúc tu đặc trưng. Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng họ đã phát hiện ra ba loài sứa vương miện mới ở Vịnh, nhưng việc nhìn thấy chúng là quá hiếm để chứng minh điều đó.

A. reynoldsi cho đến nay chỉ được phát hiện ở Vịnh Monterey, bơi ở độ sâu từ 3.323 đến 10.463 feet (1.013 đến 3.189 m).

Các nhà nghiên cứu của MBARI đã xác định được hơn 225 loài mới trong 34 năm qua. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm,hai loài sứa vương miện khácđược quan sát mà không có xúc tu có thể sẽ được xếp vào loài Atolla mới trong tương lai - tuy nhiên, vẫn cần phải quan sát thêm.