Phát hiện lý thú: 70 triệu năm trước, rắn đã từng có chân

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy hoá thạch mới cho thấy loài rắn đã từng có chân sau nhỏ, trước khi tiến hoá thành loài bò sát không chân như hiện nay.

Khám phá ai cũng "sợ run bần bật" về 11 loài rắn độc / Kinh hãi rắn bị cưa đôi vẫn chui nhúc ra thân cây

Sự tiến hóa của loài rắn luôn là câu hỏi khiến các nhà khoa học băn khoăn rất nhiều năm vì họ biết loài động vật này đã từng có chân và theo thời gian chúng đã tiến hoá thành bò sát. Tuy nhiên, những hóa thạch thu thập trước đây chưa thể hiện được rõ quá trình tiến hóa kể từ khi lần đầu tiên rắn xuất hiện ở thời kỳ kỷ Jura từ 163 tới 174 triệu năm trước. Qua nhiều năm nghiên cứu, giả thiết được đưa ra rằng đã có sự tiến hoá trở thành hiện trạng bò như ngày hôm nay.

Ảnh: CNN.

Nhưng theo một bài nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Advances ngày 20/11, với những hóa thạch mới được tìm thấy, đặc biệt là hộp sọ của chúng, các nhà khoa học cho rằng chúng từng có chân sau trong một thời gian. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 8 hộp sọ của loài rắn Najash, trong đó có 1 hộp sọ gần như là hoàn hảo.

Phát hiện lý thú: 70 triệu năm trước, rắn đã từng có chân - Ảnh 1.

Mội hộp sọ mới được phát hiện của loài rắn Najash ở trong tình trạng hoàn hảo.

Rắn Najash sở hữu các đặc điểm nguyên thuỷ giống loài thằn lằn như xương gò má, cũng như nhiều đặc điểm giống rắn như thiếu một vòm xương nối từ hộp sọ tới xương gò má.

Tác giả chính của bài nghiên cứu Fernando Garberoglio cho biết: "Nghiên cứu chúng tôi ủng hộ ý tưởng rằng tổ tiên của loài rắn có thân hình lớn và mồm rộng thay vì hình dạng nhỏ như suy nghĩ trước kia. Bài nghiên cứu cũng tiết lộ rằng những con rắn thời kỳ trước có thân sau khác hoàn toàn với loài rắn hiện tại".

Phát hiện lý thú: 70 triệu năm trước, rắn đã từng có chân - Ảnh 2.

Một trong những hoá thạch tìm thấy bao gồm đốt sống, sương sườn và một phần của hộp sọ.

70 triệu năm trước, rắn Najash đã sinh sống và di chuyển với chân sau. Điều này chứng tỏ loài rắn đã từng sử dụng chân sau di chuyển trước khi tiến hóa thành bò sát không chân. Michael Caldwell, đồng tác giả của bài nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này là một cuộc cách mạng trong suy nghĩ của chúng ta về xương ly của rắn và những loài thằn lằn không phải rắn. Sau 160 năm hiểu sai, bài báo cáo này đã sửa chữa những đặc điểm quan trọng này mà không dựa vào dự đoán mà dựa vào chứng cứ cụ thể. Bài nghiên cứu này vô cùng quan trọng để thấu hiểu được sự kiến hóa trong bộ xương của tổ tiên loài rắn và rắn hiện tại".