Phát hiện mới về dải Ngân hà

Dải Ngân hà, nơi có hệ mặt trời và hàng tỉ ngôi sao khác, đã hợp nhất với một thiên hà nhỏ hơn trong một vụ va chạm lớn trong vũ trụ cách đây khoảng 10 tỷ năm.

4 tiểu hành tinh khổng lồ đang bay đến Trái đất / Tiểu hành tinh có lực tác động 2.700 triệu tấn TNT có thể tấn công Trái Đất

Đài quan sát dải Ngân hà. (Ảnh: AP)

Phát hiện mới này vừa được các nhà khoa học đưa ra dựa trên các dữ liệu thu thập được từ đài quan sát vũ trụ Gaia. Các nhà khoa học cho biết, sự hợp nhất giữa dải Ngân hà và một thiên hà khác có tên Gaia-Enceladus đã làm tăng khối lượng dải ngân hà của chúng ta thêm 1/4 và khiến thời kỳ hình thành ngôi sao kéo dài khoảng 2 - 4 tỷ năm.Các thiên hà, trong đó có dải Ngân hà của chúng ta, đã bắt đầu hình thành tương đối sớm sau vụ nổ Big Bang, vốn đánh dấu sự ra đời của vũ trụ cách đây khoảng 13,8 tỷ năm.

Tuy nhiên, dải Ngân hà khi đó nhỏ hơn so với ngày nay và hình thành các ngôi sao với tốc độ khá nhanh. Các phép đo lường chính xác cao về vị trí, độ sáng và khoảng cách của 1 triệu ngôi sao trong vòng 6.500 triệu năm ánh sáng quanh Mặt trời được quan sát qua kính viễn vọng Gaia của Cơ quan vũ trụ châu Âu đã giúp xác định vị trí các ngôi sao hiện diện trước khi xảy ra vụ hợp nhất các dải thiên hà và những ngôi sao được hình thành sau đó.

Theo Bích Thảo/vtv.vn