Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người đầu tiên định cư ở lưu vực sông Amazon đã đến đây vào khoảng 13.000 năm trước trong một cuộc di cư ồ ạt nhanh chóng quét qua châu Mỹ.

Con rắn độc lên cây ăn trứng chim mà không để ý đến phía sau, đến lúc phản ứng thì đã quá muộn / Phi tần “cắm sừng”, Hoàng đế sẽ dùng những thủ đoạn này để đối phó với bọn họ, có một thủ đoạn còn táo bạo hơn cả người hiện đại

Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá tuyệt đẹp, tiết lộ con người đã định cư ở Colombia từ 13.000 năm trước ảnh 1

Nghệ thuật trên đá được tìm thấy tại Serranía de la Lindosa, một địa điểm khảo cổ ở rìa phía bắc của Amazon Colombia. (Ảnh: Đại học Exeter)

Sau khi đến địa điểm ngày nay là Serranía de la Lindosa, một địa điểm khảo cổ ở rìa phía bắc của Amazon thuộc Colombia, những người Mỹ đầu tiên này đã từng sống trong những hầm trú ẩn bằng đá, chế tạo các công cụ bằng đá, săn bắn, hái lượm và tạo ra những tác phẩm nghệ thuật trên đá khổng lồ, theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học số tháng 3.

Mặc dù trước đây người ta biết rằng khu vực này đã có con người chiếm đóng ít nhất từ ​​12.600 năm trước, bằng chứng là nghệ thuật trên đá. Các nhà nghiên cứu đã có thể hiểu rõ hơn về khu vực này được sử dụng như thế nào.

Mark Robinson , phó giáo sư khảo cổ học tại Đại học Exeter ở Anh, cho biết: “Người dân Nam Mỹ đại diện cho một trong những cuộc di cư vĩ đại trong lịch sử loài người – nhưng việc họ đến Amazon vẫn chưa được hiểu rõ. Đối với các nhà nghiên cứu làm việc tại hiện trường, rừng nhiệt đới rậm rạp khiến việc xác định thực địa trở nên khó khăn. Hơn nữa, đất có tính axit, đất sét làm suy giảm khả năng bảo tồn các di tích hữu cơ. Tuy nhiên, các cuộc khai quật gần đây của chúng tôi giúp hiểu biết rõ về khu vực này, không chỉ về niên đại của chúng. sớm hơn nhiều so với những gì được hiểu trước đây, đồng thời cung cấp những hiểu biết mới về cuộc sống và quỹ đạo lịch sử của họ trong Thế Holocene,kỷ nguyên sau kỷ băng hà cuối cùng bắt đầu cách đây 11.700 năm”.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà khảo cổ học đã thu thập mẫu đất từ ​​hai hầm đá trong khu vực. Theo tuyên bố, nhóm nghiên cứu đã phân tích địa tầng hoặc các lớp của trầm tích và tìm thấy các lớp khác nhau chứa các mảnh đá, than củi và mức độ chất hữu cơ cao cho thấy việc chuẩn bị, tiêu thụ và thải bỏ thực phẩm,

Phân tích cho thấy có những thời kỳ các nơi trú ẩn hoàn toàn bị bỏ hoang - trong một số trường hợp có thời điểm hơn một thiên niên kỷ. Theo nghiên cứu, trong lòng đất, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra đồ gốm 3.000 năm tuổi, bằng chứng 2.500 năm tuổi về canh tác đất và dấu vết ngô 500 năm tuổi. Phân tích cũng tiết lộ các địa điểm đã được sử dụng sớm như thế nào.

José Iriarte, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Exeter, cho biết: “Kết quả xác nhận rằng, sự chiếm đóng của con người ở Serranía La Lindosa bắt đầu từ cuối kỷ Pleistocene, khoảng 12.600 năm trước và tiếp tục cho đến thế kỷ 17. Các vị trí trú ẩn bằng đá được tìm thấy trong khu vực cho thấy bằng chứng về nơi cư trú của con người ở khu vực này, một cảnh quan hấp dẫn đối với các nhóm người kiếm ăn".

Ông cho biết thêm rằng, ở đó họ có thể tiếp cận khu rừng nhiệt đới tươi tốt, thảo nguyên và sông ngòi để săn bắn và hái lượm.

Ngoài các mẫu đất, các nhà khảo cổ học còn khai quật được xương động vật, tàn tích thực vật và đất son để phân tích trong các nghiên cứu trong tương lai.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.