Phát hiện vết máu của người băng Otzi

Các nhà khoa học phát hiện những tế bào máu cổ xưa nhất trong vết thương của người băng Otzi, một chiến binh thời đồ đá bị chôn vùi dưới băng suốt 5.300 năm ở dãy núi Alps.

Phát hiện loài động vật có máu xanh kỳ lạ / Phát hiện sinh vật bí ẩn giống Người tuyết tại vùng núi hẻo lánh?

Xác ướp của người băng Otzi được phát hiện bởi những người leo núi ở dãy núi Alps thuộc khu vực biên giới giữa Italia và Áo, vào năm 1991. Từ đó đến nay, các nhà khoa học đã tiến hành khám nghiệm và phân tích mẫu ADN để xác định tuổi, tình trạng sức khỏe và thực đơn bữa ăn cuối cùng trước khi chết của người băng này.

Phát hiện mới có thể giúp làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn tới cái chết của người băng Otzi

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, người băng Otzi khoảng 46 tuổi khi chết cách đây 5.300 năm. Người băng có thể là một chiến binh và chết trong tình trạng bị trúng tên và nhiều vết thương tích trên cơ thể.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu xác ướp và người băng ở Bolzano (Italia) đã lần đầu phát hiện thấy những tế bào hồng cầu trong vết thương của băng Otzi. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một kính hiển vi nguyên tử để quan sát lớp da mỏng tại vết thương do tên bắn ở lưng và cánh tay phải của người băng.

Đây là vết máu cổ xưa nhất từng được phát hiện và nó có thể giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết của người băng. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa rõ người băng Otzi bị chết ngay sau khi bị bắn tên vào vai hay chết do kiệt sức và chảy quá nhiều máu trong khi chạy chốn kẻ thù.

“Do tơ huyết xuất hiện trong các vết thương mới và sau đó bị thoái hóa, nên giả thuyết người băng Otzi chết ngay sau khi bị trúng tên có thể được loại bỏ”, tiến sĩ Albert Zink, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Telegraph.

Việc phát hiện vết tích máu trên người băng Otzi còn có thể được ứng dụng để cải tiến phương pháp tìm dấu vết máu tại hiện trượng một vụ án. Bởi vì, các kỹ thuật pháp y hiện nay vẫn chưa thể xác định các vết máu có thể tồn tại bao lâu tại hiện trường vụ án.