Phát hiện xác ướp 3.000 năm tuổi co quắp như bào thai, các nhà khảo cổ mang về nghiên cứu rồi bàng hoàng biết được sự thật về 6 mạng người

Việc kiểm tra kỹ 2 hài cốt (một nam và một nữ) đã dẫn đến một khám phá đáng kinh ngạc.

Điều gì bí ẩn bên trong xác ướp công chúa Tân Cương sau 4.000 năm vẫn đẹp quyến rũ? / Bí ẩn xác ướp nổi tiếng được giải mã: Cái chết đau đớn của người phụ nữ cách đây 2.600 năm

Theo Archaeology, nhờ những con số thống kê, các nhà khoa học nhận thấy rằng những xác ướp có chủ ý (tức là những thi thể người chết được người sống thực hiện phương pháp ướp xác và chôn cất cẩn thận thay vì chỉ vô tình trở thành xác ướp do điều kiện thời tiết kết hợp các yếu tố chôn cất) hiếm khi được tìm thấy ở châu Âu. Tuy nhiên, vào năm 2001, điều "hiếm khi xảy ra" ấy lại xuất hiện ở Cladh Hallan, một khu định cư thời kỳ đồ đồng trên đảo Nam Uist ở Outer Hebrides của Scotland. Tại đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy 2 bộ hài cốt có niên đại ước tính 3.000 năm tuổi bên dưới nền gạch của một ngôi nhà cổ.

Điều khiến các nhà khoa học ngạc nhiên là tư thế khi được chôn cất của 2 xác ướp này lại co quắp kỳ lạ trông giống tư thế của bào thai trong bụng mẹ.

Phát hiện xác ướp 3.000 năm tuổi co quắp như bào thai dưới ngôi nhà cổ, các nhà khảo cổ mang về nghiên cứu rồi bàng hoàng biết được sự thật về 6 mạng người - Ảnh 1.

Hình ảnh xác ướp khi được tìm thấy.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy 2 xác ướp này đã được người xưa cố ý bảo quản trong một thời gian dài (khoảng 100 năm) bằng cách thả xác xuống các vũng than bùn đầm lầy gần đó. Việc ngâm thi thể người chết ở nơi có nồng độ oxy thấp và giàu axit như đầm lầy sẽ khiến các vi khuẩn ngăn không cho xác phân hủy hoàn toàn. Các chuyên gia tại Đại học Manchester nhận định 2 xác ướp này đã được ngâm dưới đầm lầy suốt nhiều năm trước khi được lấy lên để làm thủ tục mai táng như bình thường ở ngôi mộ bên dưới ngôi nhà cổ.

Nhà khảo cổ Mike Parker Pearson của Đại học London cho biết: "Quá trình ướp xác đã phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới trong quá khứ, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy bằng chứng rõ ràng rằng việc ướp xác đã được thực hiện trong thời kỳ đồ đồng trên quần đảo Anh".

Phát hiện xác ướp 3.000 năm tuổi co quắp như bào thai dưới ngôi nhà cổ, các nhà khảo cổ mang về nghiên cứu rồi bàng hoàng biết được sự thật về 6 mạng người - Ảnh 2.

Tuy nhiên, khi "đào sâu" nghiên cứu hơn nữa, các nhà khoa học lại phát hiện bí mật gây bất ngờ hơn.

Việc kiểm tra kỹ 2 hài cốt (một nam và một nữ) đã dẫn đến một khám phá đáng kinh ngạc khác. Bộ xương trông có vẻ nguyên vẹn nhưng thực chất là được "chắp vá" từ nhiều người khác nhau.

Cụ thể, bộ xương nam giới thực chất là một "bộ xương hỗn hợp".Tức là, thân, sọ, cổ và hàm dưới thuộc về 3 người đàn ông khác nhau.

Phát hiện xác ướp 3.000 năm tuổi co quắp như bào thai dưới ngôi nhà cổ, các nhà khảo cổ mang về nghiên cứu rồi bàng hoàng biết được sự thật về 6 mạng người - Ảnh 3.

Hóa ra đây không phải là bộ xương của 1 người mà là của 3 người chắp ghép lại.

Và các xét nghiệm ADN cũng chứng minh rằng bộ xương của người nữ cũng là một "tổ hợp" được hình thành từ hộp sọ của nam giới, thân của phụ nữ và cánh tay của một người thứ ba vẫn chưa xác định được giới tính.Bên cạnh đó, phương pháp xác định niên đại bằng carbon cho thấy hộp sọ của xác ướp nữ có thể già hơn thân mình từ 50 đến 200 năm.

Các nhà khảo cổ đến nay vẫn chưa thống nhất được lý do tại sao những bộ hài cốt này lại được ướp cẩn thận và sau đó "trộn lẫn" với nhau như vậy.

Parker Pearson giải thích: "Việc trộn hài cốt có thể được thực hiện để kết hợp các tổ tiên hoặc gia đình khác nhau thành một dòng dõi duy nhất".

Bên cạnh đó, cũng có giả thuyết cho rằng việc lắp ráp các bộ phận thi thể vào thành 2 người là do người chết không có đầy đủ tứ chi, những phần chân tay bị thiếu được bổ sung nhằm mục đích thay thế. Rất có thể, 2 xác ướp này được dùng cho mục đích nghi lễ nào đó. Đến nay, những vấn đề liên quan đến 2 xác ướp quái dị này vẫn còn là bí ẩn chờ khoa học giải đáp.