Phóng to 5 lần bức tranh cổ, dân mạng hoang mang vì 1 chi tiết: Chịu thôi, không hiểu nổi
Sau khi tịnh thân, thái giám phải ở trong căn phòng đặc biệt suốt 1 tháng, nếu không tính mạng khó bảo toàn / Dùng cả đời xưng đế nhưng di nguyện cuối cùng của Võ Tắc Thiên lại đi ngược với tất cả
Cùng với Lưu Tùng Niên, Mã Viễn, Hạ Khuê, hoạ sĩ Lý Đường được mệnh danh là "Tứ đại danh hoạ thời Nam Tống".
Các bức tranh phong cảnh của Lý Đường khá giống với hai danh họa Kinh Hạo và Phạm Khoan, ngòi bút mạnh mẽ, nét vẽ đậm sắc với phong cách vẽ phóng khoáng hùng vĩ. Vào những năm cuối đời, ông thay đổi phong cách để đơn giản hóa và loại bỏ sự phức tạp.
Tranh phong cảnh của ông đạt được nhiều thành tựu và có tầm ảnh hưởng lớn. Các tác phẩm ấy được truyền bá rộng rãi vào thời Nam Tống và có ảnh hưởng sâu sắc đến các thế hệ hội họa sau này.
Bức "Mục ngưu đồ" của họa sĩ Lý Đường. Hình ảnh: Baijiahao
Lý Đường cũng giỏi vẽ hình, được thiên hạ ca tụng về tài vẽ trâu bò. Phương pháp vẽ của ông luôn có một vẻ sinh động tràn đầy khí thế hết sức đặc biệt.
Một phần có lẽ cũng bởi vì Lý Đường xuất thân khiêm tốn, sinh ra và lớn lên trong gia đình bình dân nên ông giỏi quan sát và miêu tả cảnh vật trong cuộc sống đời thường. Những tác phẩm với chủ đề vẽ trâu bò của ông mang không khí thôn quê, khiến người ta cảm thấy rất thân tình.
Một trong những bức tranh vẽ trâu bò nổi tiếng nhất của Lý Đường chắc chắn không thể không kể đến bức "Mục ngưu đồ".
Nội dung bức vẽ rất đơn giản đúng như cái tên của nó là hình ảnh cậu thanh niên đang chăn trâu. Nét vẽ tự nhiên với khung cảnh bình dị đậm chất Lý Đường ở những năm cuối đời.
Thoạt nhìn thì người xem có lẽ sẽ không thấy gì là lạ cho đến khi nhìn kỹ chi tiết chính của bức tranh khi phóng to 5 lần. Quả thực chi tiết này khiến hậu thế phải kinh ngạc về độ khó hiểu của nó.
Chi tiết khó hiểu
Khi phóng to bức tranh, ngay chính giữa người xem nhìn thấy hình ảnh cậu thanh niên đang trèo lên mặt con trâu với tư thế hết sức kỳ lạ. Điều đáng nói là tỉ lệ dáng người của cậu thanh niên so với con trâu trong bức tranh là rất vô lý!
Cả người cậu thanh niên cũng chỉ có kích thước bằng cái đầu của con trâu. Chi tiết này thực sự khiến cư dân mạng hoang mang về vóc dáng của người xưa cũng như cách thức chăn trâu của người xưa.
Bởi cơ thể to bằng đầu con trâu chỉ có thể là một em bé vài tháng tuổi, mà em bé như vậy sao có thể…chăn trâu?
Chi tiết vô lý khi phóng to bức tranh
Hơn nữa không lẽ cách chăn trâu của người xưa không phải là nghêu ngao thổi sáo ngồi trên lưng trâu hay thong dong dắt trâu ra đồng như trong phim ảnh mà chúng ta thường xem?
Cư dân mạng Trung Quốc vừa ngỡ ngàng vừa buồn cười mà bình luận rằng: "Chịu thôi, hoạ sĩ này thật hài hước quá đi", "Đây chắc chắn là ẩn ý gì đó của hoạ sĩ chứ làm sao vô lý như vậy được", "Trèo lên mặt trâu thế kia thì làm sao mà còn mạng được?"…
Có lẽ chính nét vô lý không kém phần thú vị này đã giúp cho bức tranh "Mục ngưu đồ" nổi tiếng và được ca tụng trong giới hội hoạ cổ Trung Hoa.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bí mật về mức điện áp 110V, vì sao Việt Nam sử dụng 220V còn Mỹ và Nhật vẫn kiên quyết dùng 110V?
Việt Nam có loài sinh vật kỳ dị bậc nhất thế giới, có khả năng khó tin, hiếm người bắt gặp được
Loài thú quý hiếm bậc nhất ngỡ đã tuyệt chủng bỗng tái xuất thần kỳ ở Việt Nam, khiến cả thế giới sốt sắng
Người đàn ông bỗng tìm thấy 'kho báu' trong sân nhà, ai ngờ là bảo vật quốc gia không tiền nào mua nổi
Sự thật ngỡ ngàng về cây gỗ hóa thạch lớn nhất Việt Nam: Nặng đến 8 tấn, quý như kim cương, triệu năm không kiếm được!
Mất 7 năm gom được hơn 15 tấn gỗ mun, vị đại gia làm được bộ bàn ghế 'để đời' giá chục tỷ: Chiếc bàn là 4 tấn gỗ qúy