Rùng mình nhóm người cổ đại ăn thịt xác chết, dùng xương làm công cụ

Các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng cho thấy một bộ tộc ăn thịt người chết, dùng xương làm công cụ sống ở hang động Goyet tại Bỉ.

Cuộc sống ẩn dật của bộ tộc ăn thịt người Aghori / Top 10 lăng mộ hoàng gia bí hiểm nhất thế giới

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những bộ hài cốt cổ đại tronghang động Goyetở nước Bỉ chứa một sự thật tàn bạo giữa cộng đồng những người Neanderthal hơn 40.000 năm trước đây. Neanderthals là tộc người sống ở châu Âu và phía Tây châu Á trong suốt hàng trăm nghìn năm trước khi có sự xuất hiện của con người hiện đại. Khi tộc người Neanderthals dần dần biến mất, loài Homo sapiens (tổ tiên của loài người hiện đại) đến từ châu Phi chiếm đóng vùng đất này.

Các chuyên gia nói rằng những mảnh xương này là bằng chứng về việc ăn thịt đồng loại giữa nhóm người cổ đại ở phía Bắc dãy núi Alps. Những mảnh xương có dấu hiệu bị lột da, cắt thịt và lấy tủy xương.

Bằng chứng về bộ tộc ăn thịt người chết, dùng xương làm công cụ

Bằng chứng về bộ tộc ăn thịt người chết, dùng xương làm công cụ.

Hang động Goyet là nơi trú ngụ lớn nhất của người Neanderthal, cung cấp cho các chuyên gia cái nhìn sâu sắc về thực tế cuộc sống của những người cổ xưa. Các nhà nghiên cứu sự tiến hóa của loài người đến từ Trung tâm Senckenberg Tübingen và Đại học Tübingen, Đức đã bắt đầu thực hiện kiểm tra những bộ xương được khai quật.

Với phương pháp hiện đại, các nhà nghiên cứu có thể phân loại và đo lường, kiểm tra các điều kiện bảo quản và phân tích các đồng vị và di truyền. Dựa vào phóng xạ các-bon, hài cốt này được xác định có độ tuổi khoảng 40.500 đến 45.500 năm và nhóm chuyên gia cũng khẳng định rằng 99 mảnh xương trước kia chưa xác định được có nguồn gốc của người Neanderthal.

Những bộ hài cốt có dấu vết bị cắt, đục thủng, và có nhiều vết khắc, cho thấy họ đã bị chính tay đồng loại làm thịt."Những bằng chứng này có thể cho thấy người Neanderthal có tục ăn thịt người. Tuy nhiên, nghi lễ này là để tượng trưng hay để dùng làm thực phẩm thì vẫn là điều bí ẩn. Nhiều mảnh xương của ngựa vằn và tuần lộc tại khu vực này cũng được xử lý theo cùng 1 cách", một chuyên gia tại trung tâm nghiên cứu sự tiến hóa loài người cho biết.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện ra bằng chứng về tục ăn thịt người của người Neanderthal ở phía Bắc của châu Âu. Đặc biệt, 4 mảnh xương trong số những dấu tích tìm thấy tại khu vực này cho thấy thậm chí bộ tộc còn sử dụng hài cốt người thân để làm công cụ lao động. Các nhà nghiên cứu tìm thấy một ống xương đùi và ba xương ống chân sử dụng để tạo hình các công cụ bằng đá. Các phần xương động vật còn lại cũng được sử dụng tương tự.