Khám phá

Sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam: Được xây nhanh nhất thế giới, nằm ở nơi ít ai nghĩ đến

Sân bay này được quân và dân ta xây dựng “thần tốc”, hoàn thành chỉ trong 2 tháng. Nó trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của cách mạng Việt Nam, mở đầu cho thời kỳ hình thành và phát triển của ngành hàng không nước ta.

UFO bí ẩn xuất hiện ở sân bay Đức / Thót tim với những sân bay nguy hiểm nhất hành tinh

Sau năm 1945, sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam không phải đặt ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng mà là ở Tuyên Quang. Đó chính là sân bay Lũng Cò, thuộc thon Đồng Đon, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Thông tin từ Cục hàng không Việt Nam cho biết, tháng 6/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xây dựng sân bay này để vận chuyển quân sự của mặt trận Đồng Minh cho cách mạng Việt Nam. Sân bay Lũng Cò từ đó cũng là sân bay quốc tế đầu tiên của nước ta, mở đầu cho ngành hàng không Việt Nam.

san-bay-lung-co-2
Máy bay của quân Đồng minh chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Lũng Cò năm 1945. Ảnh tư liệu

Thời điểm đó, trong thung lũng gần căn cứ Tân Trào có một dải đất rộng, xung quanh toàn núi bao bọc nên có thể ngụy trang rất tốt. Nó được chọn làm nơi xây sân bay. Sự ra đời của của sân bay Lũng Cò tạo điều kiện để quan hệ Việt Nam – quân Đồng Minh chống kẻ thù chung là Phát xít Nhật, góp phần vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945.

san-bay-lung-co-4
Máy bay AD-5 được vận chuyển từ sân bay Biên Hòa ra trưng bày tại Khu di tích lịch sử Công an nhân dân. Ảnh: Báo Nhân Dân

Dù không phải sân bay hiện đại, nhưng Lũng Cò được nhiều chuyên gia nhận định là sân bay được xây nhanh nhất thế giới. 35 chiến sĩ giải phóng quân, cùng dân quân du kích và người dân xã Bình Yên, Trung Yên đã cùng nhau phát quang, san gạt nền đất, làm xong đường cất hạ cánh dài 400m, rộng 20m chỉ trong vòng 2 ngày.

san-bay-lung-co-1
Nhân dân địa phương san đất xây dựng sân bay Lũng Cò. Ảnh tư liệu

Chuyến bay đầu tiên đáp xuống Lũng Cò mang theo 2 sĩ quan quân Đồng Minh và một số lương thực, thuốc men cho quân Đồng minh ở Tân Trào. Sau đó là rất nhiều chuyến bay khác. 2 tháng sau, Cách mạng Tháng Tám 1945 bùng nổ, các chuyến bay của quân Đồng Minh không còn được thực hiện nữa.

san-bay-lung-co-3
Toàn cảnh di tích sân bay Lũng Cò. Ảnh: Báo Nhân Dân

78 năm trôi qua, sân bay Lũng Cò nay chỉ còn là một di tích lịch sử, minh chứng cho một quãng thời gian gian khổ nhưng anh hùng, đầy sáng tạo của người Việt Nam. Ở thời điểm bom đạn khốc liệt đó, việc có một sân bay dã chiến ở chiến khu Việt Bắc quả thực là sự kiện chấn động lịch sử.

- Video những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm