Khám phá

Sự thật bất ngờ khi mổ bụng con linh dương khiến người thợ săn bỏ nghề

Từ xa, con linh dương mẹ khuỵu hai chân trước như quỳ xuống, giọt nước mắt hai bên má chảy xuống như cầu xin người thợ săn, nhưng tất cả đã quá muộn.

Bật khóc trước những giây phút cảm động của loài vật không bao giờ chê chủ nghèo khó / Cảm động chú lạc đà thông minh vượt 100 km tìm đường về nhà

Trên thảo nguyên rộng lớn, có một người thợ săn lão luyện đang ẩn nấp chờ mục tiêu.

Chẳng mấy chốc, ông đã nhanh chóng tìm thấy con mồi của mình. Đó là một con linh dương cái to lớn, nhưng lại chạy rất chậm và bị tụt lại so với đàn.

Vô cùng ưng ý với mục tiêu của mình, người thợ săn kín đáo giương súng lên nhắm bắn. Nhưng ngay sau đó, cảnh tượng trước mắt người thợ săn là điều mà cả đời ông chưa từng chứng kiến.

Con linh dương trong tầm ngắm của ông tựa như ý thức được điều gì. Ánh mắt lúc đầu còn đang ngơ ngác khắp nơi của nó giờ đã nhìn thẳng vào phía người thợ săn.

tinmoitruong-linhduong1
Con linh dương

Chân trước của con linh dương cái từ từ khuỵu xuống thành quỳ gối. Hai giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt khổ sở của nó.

Người thợ săn cảm thấy rất kỳ lạ. Nhưng thói quen đã khiến ông vô tình bóp cò súng mà chưa kịp suy nghĩ.

Viên đạn từ nòng súng của người thợ săn ghim thẳng vào cơ thể của con linh dương tội nghiệp. Nó lập tức ngã xuống trong vũng máu.

Tới lúc mổ bụng chiến lợi phẩm của mình, người thợ săn không khỏi ngây người. Giờ đây, ông mới hiểu vì sao con vật này lại làm ra hành động cầu xin ông vào giây phút kia.

Hóa ra, trong bụng của nó là một con linh dương nhỏ đang sắp sửa chào đời…Vào khoảnh khắc phát hiện ra sự thật, người thợ săn vô cùng day dứt và đau khổ.

 

Nếu khoảng khắc ấy ông không bóp cò, có lẽ chỉ vài ngày nữa thôi, chú linh dương con ấy đã có thể tắm nắng mặt trời và nhìn ngắm thảo nguyên tươi đẹp.

Hay có lẽ, nếu trước nay ông chưa từng đi săn, thì sẽ không có bất kỳ con vật tội nghiệp nào phải mất mạng dưới nòng súng này…

150526dv02-ca87e

Hết thảy những suy nghĩ này đã khiến người thợ săn từ bỏ công việc khổ luyện bao năm của mình, vứt bỏ đi chiếc súng đã từng cướp đi rất nhiều sinh mệnh động vật. Kể từ ngày đó, ông không bao giờ đi săn thêm một lần nào nữa…

Tiểu thuyết gia vĩ đại Lev Tolstoy từng nói:"Sự sát sinh đã khiến cho những con người vốn có tâm hồn cao thượng, có lòng vị tha đối với vạn vật như chính bản thân mình, dần biến thành những kẻ hung bạo".

Phật đã để lại nhiều kinh điển, nhưng nội dung tất cả đều không ngoài ba điều: Không làm điều ác; siêng làm việc lành; tự ngưng dứt dòng vọng tưởng liên tục của ý thức. Trong đó hai điều đầu tiên là hai điều bao gồm hầu hết giới luật của nhà Phật. Trên ý nghĩa cơ bản, giới được đặt trên nền tảng từ bi, thương xót đến tất cả muôn loài, không làm những gì có hại cho mình, cho chúng sinh, hoặc cả hai.

 

Đối với giới không sát sinh quy định, phàm ai là đệ tử của Phật thì đều không được giết hại mạng sống của đồng loại hay những sinh linh có sự sống. Ngài tuyên thuyết rằng: “Người Phật tử không được hoặc tự mình giết, hoặc bảo người khác giết, dùng phương tiện giết, khen tặng sự giết, thấy giết mà không cứu, nhẫn đến dùng bùa chú để giết,… phàm tất cả các loài hữu tình có mạng sống, đều không được cố ý giết chúng”.

Đối tượng chúng sinh trong giới cấm thứ nhất của đạo Phật là hữu tình chúng sinh, tức là những chúng sinh có hệ thần kinh, có tình cảm, biết cảm giác, biết đau đớn và vui sướng,… Chúng sinh ở đây bao gồm từ con người cho tới các loài trên bộ, trên không và dưới nước. Từ những con vật lớn như voi, hổ đến các nhỏ như kiến, sâu, côn trùng,…

Theo đạo Phật, phàm là loài có hệ thần kinh, có tri giác thì đều phải được tôn trọng, bình đẳng, do đó Phật tử không những không thể sát hại mà còn phải tôn trọng và bảo vệ. Dù là loài vật cũng có quyền sống, có quyền được chia sẻ môi trường trên trái đất, nơi mà con người đang ở. Bản chất của (bao gồm cả con người), dù là loài nào đi chăng nữa thì cũng đều ham sống, sợ chết. Giết hại chúng sinh tức là gây ra sự đau đớn về thân thể và sự tuyệt vọng khi lòng ham sống bị đe dọa và xâm phạm.

Hơn nữa, cái chết của một chúng sinh luôn luôn đồng nghĩa với sự chia lìa thân quyến. Khi một bị đe dọa đến mạng sống, chúng cũng sẽ có những phản ứng tự vệ, ít nhất phát ra những nỗi đau đớn, oán hờn. Vậy tại sao chúng ta làm đau đớn hay hủy hoại mạng sống của chúng, trong khi chính chúng ra muốn sống và không muốn ai hành hạ.

1
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm