Tại sao mũi đàn ông thường to hơn mũi phụ nữ?

Các nhà nhiên cứu cho biết, những người đàn ông có kích thước mũi lớn hơn so với phụ nữ vì họ to lớn hơn, đòi hỏi lượng oxi cung cấp vào cơ thể nhiều hơn.

Loài người tách khỏi linh trưởng từ 30 triệu năm trước / Loài người biết ăn thực vật từ 180.000 năm trước

Những phát hiện này cũng có thể làm sáng tỏ những bí ẩn của sự tiến hóa của con người, chẳng hạn như tại sao người Neanderthal có mũi rất lớn.

Tại sao mũi đàn ông thường to hơn mũi phụ nữ?
Mũi nam giới thường có kích thước lớn hơn phụ nữ.

Con người hiện đại có mũi nhỏ hơn so với người cổ đại, bao gồm cả người Neanderthal là loại người có mối quan hệ tiến hóa gần gũi nhất với con người hiện đại.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những bộ xương của người cổ đại cho thấy họ có khối lượng cơ thể lớn hơn nhiều so với người hiện đại. Do đó chiếc mũi lớn hơn sẽ cung cấp cho họ lượng oxy nhiều để đủ cho sự trao đổi khí.

Tuy nhiên, do bộ xương hóa thạch của người cổ đại thường bị phân mảnh và không nguyên vẹn, vì vậy các nhà nghiên cứu không thể xác minh kích thước mũi có liên quan đến khối lượng cơ thể hay không.

Những nghiên cứu trước đây ứng dụng trên một loạt người hiện đại trên toàn thế giới cũng cho thấy rằng những người đàn ông thường có mũi lớn hơn so với phụ nữ, thường có khoang mũi lớn hơn và đường hô hấp sau mũi tốt hơn.

Ngoài ra, những người đàn ông tiêu thụ oxy nhiều hơn trong quá trình thở mũi hơn phụ nữ. Tuy nhiên, không thể chắc chắn rằng khác biệt về kích thước mũi là do lượng oxi cơ thể cần.Có thể, kích thước mũi có liên quan đến một số chức năng khác, hoặc không liên quan đến chức năng nào cả.

Để giải đáp những câu hỏi quay xung quanh chiếc mũi, các nhà nghiên cứu phân tích khi nào thì kích thước mũi bắt đầu thay đổi trong hai giới. Họ nghiên cứu trên 18 tình nguyện viên nữ và 20 tình nguyện viên nam viên. Họ đều là người gốc châu Âu, dựa trên gần 300 dữ liệu chụp X-quang và các dữ liệu vật lý khác thu thập được khi họ từ 3 đến hơn 20 tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kích thước mũi của nam giới và nữ giới có kích thước tương tự như mũi bây giờ khi họ còn trẻ. Tuy nhiên , mũi nam thường bắt đầu phát triển lớn hơn mũi nữ tuổi vị thành niên, lớn hơn trung bình 10%, trùng hợp với cách thức nam giới thường tiêu thụ nhiều oxy và năng lượng hơn so với phụ nữ khi dậy thì.

Nhà nghiên cứu nhân chủng học sinh học Nathan Holton tại Đại học Iowa cho biết: "Trong quá trình cơ thể phát triển, cả năm và nữ đề tăng kích thước cơ thể, nhưng nam giới lại tăng một cách không đồng đều về kích thước mũi".

Ở tuổi vị thành niên, nam giới thường có cơ bắp nạc hơn so với nữ giới, đòi hỏi nhiều năng lượng và oxy hơn, cho thấy kích thước mũi có liên kết với mức tiêu thụ oxy.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận mẫu nghiên cứu ít hơn 40 người và tất cả đều có nguồn gốc châu Âu. Vì thế có thể vấn đề không thể bao quát cho tất cả nam giới và nữ giới nói chung.

Tuy nhiên, thực tế phát hiện đàn ông thường có mũi lớn hơn so với phụ nữ trong những nghiên cứu trước đây (trên phạm vi toàn cầu) đã cho thấy cho thấy kết quả nghiên cứu này có thể áp dụng cho con người nói chung.