Thích thú với hình dáng bình sữa cho trẻ đã có cách đây 3.000 năm

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một số bình đất sét nhỏ được cho là dùng để cho trẻ sơ sinh uống sữa động vật.

Sự thật về những 'ma cà rồng đời thực' không phải ai cũng rõ / 8 sự thật chứng minh các loài vật có thể giống con người đến mức đáng kinh ngạc, thậm chí còn giàu cảm xúc hơn chính chúng ta

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện một chiếc bình nhỏ bằng đất sét dùng để cho trẻ nhỏ uống sữa bò, dê hay cừu có niên đại từ thời Đồ Đồng cách đây hơn 3.000 năm. Chiếc bình này được tìm thấy trong hầm mộ ở Bavaria, miền Nam nước Đức và được chôn cùng với hài cốt của một đứa trẻ trong độ tuổi 1-2. Bình sữa có hình dáng của một chiếc bát với đường kính khoảng 5cm và gắn một chiếc vòi nhỏ để chất lỏng có thể chảy qua.

Phân tích hóa học chất tìm thấy trong chiếc bình này cho thấy đó là dấu vết của sữa từ động vật đã được thuần hóa. Các nhà khoa học cho biết không xác định được sữa của loài vật nào.

Hai chiếc bình khác được phát hiện trong các ngôi mộ của trẻ nhỏ niên đại Đồ Sắt (2800 - 2450 năm) cũng có chứa axit béo của động vật nhai lại. Điều này cho thấy đó chính là những chiếc bình của trẻ nhỏ thời tiền sử dùng trong những tháng năm đầu đời.

Trước đây, các nhà nghiên cứu cũng tìm ra các bằng chứng về cai sữa ở trẻ em cổ đại thông qua phân tích đồng vị trong xương của trẻ. Và kết quả này chỉ có tính khái quát chứ không thể xác định được trẻ đã ăn uống gì. Nhưng qua việc tìm thấy dấu vết của sữa động vật trong những “bình” bé xíu dành cho trẻ nhỏ, chứng tỏ người cổ đại đã cho trẻ ăn sữa động vật để thay thế sữa mẹ hoặc như một thực phẩm bổ sung. Cách thức cai sữa của người tiền sử cũng được làm sáng tỏ, bởi những chiếc bình nhỏ vừa vòng tay trẻ với vòi rót đủ để trẻ ngậm và hút sữa từ trong bình.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Julie Dunne, Đại học Bristol, cho biết: "Những chiếc bình rất nhỏ và xinh xắn này gợi cho chúng tôi những thông tin về cách đứa trẻ ăn và ăn gì từ cách đây hàng ngàn năm, cũng như cung cấp một kết nối thực sự giữa những người mẹ và những đứa trẻ thời xa xưa”.

Và chắc chắn phát hiện này đã khiến các nhà nhân chủng học phải đánh giá lại sự phát triển của con người trong nhiều thế kỷ qua.