Tìm thấy hóa thạch 100.000 năm tuổi của loài dơi "ma cà rồng" ở Argentina

DNVN - Các nhà cổ sinh vật học ở Argentina đã tìm thấy một bộ hàm hóa thạch loài dơi Desmodus draculae đã tuyệt chủng bên trong một hang động của một con lười khổng lồ.

Phát hiện hóa thạch ngựa 14.000 năm tuổi khi xây bể bơi ở Las Vegas / Chiêm ngưỡng công viên hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới

Hóa thạch mới của loài Desmodus draculae có ít nhất 100.000 năm tuổi (kỷ Pleistocen muộn). Nó được tìm thấy tại một địa điểm cổ sinh vật học gần Đông Nam Buenos Aires ở Argentina.
Tiến sĩ Daniel Tassara, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Khoa học tự nhiên Miramar cho biết: “Hàm của Desmodus draculae được tìm thấy bên trong hang động hoặc hang hốc có đường kính 1,2 m (3,9 feet) của một con lười khổng lồ thuộc họ Mylodontidae.
Dơi "ma cà rồng" trong hang con lười khổng lồ - Ảnh: Bảo tàng Khoa học tự nhiên Miramar.

Desmodus draculae là một loài dơi mũi lá, thuộc phân họ Desmodontinae (dơi ma cà rồng) đã tuyệt chủng sinh sống ở Trung và Nam Mỹ từ kỷ Pleistocen cho đến đầu kỷ Holocen. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1988, hóa thạch của nó được tìm thấy ở Argentina, Mexico, Ecuador, Brazil, Venezuela, Belize và Bolivia. Đến nay, phân họ Desmodontinae có 3 loài còn sống và 3 loài đã tuyệt chủng.
Desmodus draculae có sải cánh dài tới 50 cm (20 inch) và khối lượng cơ thể 60 g, khiến nó trở thành dơi ma cà rồng lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất.
Hàm hóa thạch của Desmodus draculae . Tín dụng hình ảnh: Museo de Ciencias Naturales de Miramar.

Hàm hóa thạch của Desmodus draculae. Ảnh: Bảo tàng Khoa học tự nhiên Miramar..

Tiến sĩ Santiago Brizuela, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Nacional de Mar del Plata và CONICET, cho biết: “Kích thước của Desmodus draculae lớn hơn bàn phím máy tính và lớn hơn đáng kể so với các họ hàng còn sống của nó. Nguồn thức ăn của Desmodus draculae và các loài dơi ma cà rồng khác là máu.Chưa rõ nó đã vào hang để kiếm ăn, trú ẩn hay là bị con vật khác ăn thịt và tha vào hang.
Tiến sĩ Mariano Magnussen, một nhà cổ sinh vật học khác tại Bảo tàng Khoa học tự nhiên Miramar, cho biết thêm: “Tên của chúng bắt nguồn từ truyền thuyết của Transailvania và bá tước Dracula (ma cà rồng) huyền thoại. Trên thực tế, chúng là loài động vật ôn hòa, ăn máu của động vật, và đôi khi là con người, trong vài phút mà không gây khó chịu. Điều tồi tệ duy nhất là chúng có thể truyền bệnh dại hoặc các bệnh khác nếu chúng bị nhiễm bệnh. Điều này thì dơi hiện đại và các con dơi tuyệt chủng này cũng không ngoại lệ”.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Ameghiniana.
Bảo Ngọc