Tìm thấy hộp sọ ‘người ngoài hành tinh’

Một hộp sọ có hình dạng giống ‘người ngoài hành tinh’ trong phim khoa học viễn tưởng, đã được khai quật trong một ngôi mộ tập thể ở miền bắc Mexico.

Hé lộ bí ẩn hộp sọ của William Shakespeare có thể đã bị đánh cắp / Kì lạ chuyện dùng đục mài răng và hộp sọ để...trang trí nhà

Nhà khảo cổ học Cristina Garcia Moreno thuộc trường đại học Arizona (Mỹ) và các cộng sự ở Mexico đã phát hiện thấy một hộp sọ người có hình dạng kỳ trong một ngôi mộ tập thể gần ngôi làng Onavas ở miền bắc Mexico.
Chiếc hộp sọ có hình dạng như đầu của ‘người ngoài hành tinh’ trong phim khoa học viễn tưởng Quái vật không gian.

Hộp sọ có niên đại khoảng 1.000 năm tuổi này bị biến dạng trông giống như đầu của ‘người ngoài hành tinh’ trong phim khoa học viễn tưởng Quái vật không gian của đạo diễn Ridley Scott. Các nhà khoa học tin rằng hộp sọ biến dạng là do bị ép theo một tục lệ tôn giáo.

Tục lệ làm biến dạng hộp sọ trong văn hóa của người Mesoamerica cổ đại được sử dụng để phân biệt sự khác nhau giữa các tầng lớp trong xã hội”, tiến sĩ Cristina Garcia Moreno, người đứng đầu dự án nghiên cứu, giải thích trên Daily Mail.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy tổng cộng 25 hài cốt trong ngôi mộ tập thể. Trong đó, 13 hài cốt có họp sọ biến dạng và 5 hài cốt mất một phần răng. Họ cũng phát hiện thấy dấu hiệu của trang sức từ vỏ các loại trai, ốc và sò biển trên các bộ hài cốt.

“Sử dụng trang sức từ vỏ ốc và sò biển chưa từng được phát hiện trong cộng động những người cổ đại ở Sonoran trước đây . Phát hiện này đã làm sáng tỏ thêm về đời sống của người Mesoamerica cổ đại so với những gì chúng ta biết trước đây”, tiến sĩ Cristina Garcia Moreno tiết lộ.

Nhóm khảo cổ học cũng phát hiện thấy một chiếc mai rùa được đặt cẩn thận trên bụng của một bộ hài cốt.