Tìm thấy ngôi sao ‘cao tuổi’ nhất vũ trụ

Các nhà thiên văn học Australia đã phát hiện ra ngôi sao “già” nhất trong vũ trụ, được hình thành từ vụ nổ Big Bang cách đây 13,7 tỷ năm.

SỐC: Sao trẻ di chuyển với tốc độ 1 triệu mét/s trong vũ trụ / Khám phá sửng sốt về cụm sao hình cầu cổ của vũ trụ

Ngôi sao "già" nhất vũ trụ ở đầu mũi tên - Ảnh: Huffington Post

Theo nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Australia, những người đã quan sát thấy dấu vết của ngôi sao này từ Đài Quan sát thiên văn Siding Spring, ngôi sao trên nằm cách Trái đất khoảng 6.000 năm ánh sáng, một khoảng cách khá gần. Trước đó, kỷ lục ngôi sao già nhất là HD 140283, khoảng 13,2 tỷ năm tuổi. Các chuyên gia cho biết ngôi sao 13,7 tỷ năm tuổi là loại sao thế hệ thứ hai, ra đời sau khi các ngôi sao nguyên thủy chết đi.
Qua nghiên cứu thành phần hóa học của ngôi sao này, các nhà khoa học sẽ hiểu sâu hơn về sự hình thành của vũ trụ.“Phát hiện này giúp chúng ta hiểu rõ hơn vị trí của loài người trong vũ trụ. Những gì chúng ta nhìn thấy là nguồn gốc của mọi vật chất xung quanh chúng ta”, Tiến sĩ Stefan Keller, Trưởng khoa Nghiên cứu thiên văn học của Đại học Quốc gia Australia cho biết.

Các nhà khoa học cho biết ngoài ngôi sao này, rất có thể còn những ngôi sao thế hệ thứ hai vẫn đang tồn tại trong vũ trụ. Tuy nhiên, rất khó phát hiện ra chúng.

Phát hiện này rất quan trọng bởi lần đầu tiên, con người có thể đưa ra bằng chứng trực tiếp khẳng định rằng những ngôi sao ra đời trong giai đoạn đầu của vũ trụ thực sự tồn tại và có thể hiện hữu đến ngày nay mà không tự phá hủy.

Theo Báo Chính Phủ