Tìm thấy xương đùi dài hai mét 140 triệu năm tuổi

Trong quá trình khai quật tại khu vực cổ sinh vật học Angeac-Charennes ở phía tây nam nước Pháp, các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia ở Paris, đã phát hiện ra một xương đùi khổng lồ.

Cận cảnh chợ bùa ngải toàn đầu lâu, xương sọ ở châu Phi / Sư tử chúa gầy trơ xương, đói khát chết gục vì bầy đàn bỏ rơi

Các nhà khoa học lưu ý rằng xương được bảo quản rất tốt. Nó được tìm thấy trong một lớp đất sét dày, tuổi của nó ước tính khoảng 140 triệu năm.

Chiều dài của xương là 1,98 mét, và nó nặng khoảng 500 kg, nghĩa là tương đương trọng lượng của một con ngựa. Xin nói thêm là người ta còn tìm thấy một xương chậu lớn trong cùng lớp đất.

Tìm thấy xương đùi dài hai mét 140 triệu năm tuổi - 2

Ronan Allen, nhà cổ sinh vật học của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Paris, nói: "Đây là một phát hiện rất hiếm, vì xương lớn thường bị vỡ thành các mảnh theo thời gian. Nhưng trong trường hợp này xương vẫn còn nguyên vẹn, và chúng tôi nhìn thấy trên đó có không chỉ dấu vết của cơ và gân, mà thậm chí cả sẹo".

Người ta xác định rằng xương khổng lồ thuộc về zurepad. Được biết, vùng Angéac-Sharen nổi tiếng với số lượng lớn khủng long hóa thạch được tìm thấy ở đây. Tổng cộng, các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy ở những nơi này hơn 7,5 nghìn xương khủng long cổ đại.

Loài zurepad xuất hiện ở kỷ Triassic, nhưng được lan truyền rộng rãi vào cuối kỷ Jura. Đây là những loài khủng long ăn cỏ lớn nhất được khoa học biết đến và là một trong những loài động vật lớn nhất từng sinh sống trên hành tinh của chúng ta.

Xương đùi lớn đến mức phải mất một tuần để nhấc nó lên khỏi mặt đất bằng cần cẩu.

Theo M.P/dantri.com.vn