Khám phá

Top 10 con tàu ma để lại dấu ấn “kinh điển” trên thế giới

Những con tàu ma đã trở thành những hiện tượng bí ẩn và có phần khiếp đảm của ngành hàng hải.

Batgirl bị cười nhạo vì không mặc vừa áo giáp / “Con tàu ma” bí ẩn hàng thế kỷ cuối cùng đã được tìm ra

Truyền thuyết về tàu ma xuất hiện từ đâu?

Chúng ta ít nhiều đều đã từng nghe danh một con tàu đã đi vào truyền thuyết với tên gọi “Người Hà Lan bay”. Một con tàu ma không có bóng người. Bất kỳ ai chẳng may gặp nó đều sẽ phải hứng chịu những bất hạnh kinh khủng.

Theo truyền thuyết, trong một cơn bão lớn, viên thuyền trưởng Van Staaten đã vô cùng khó khăn để điều khiển tàu vòng qua được mũi Hảo Vọng. Trong cơn hỗn loạn, toàn bộ thủy thủ trên tàu đều yêu cầu thuyền trưởng quay trở lại. Không thèm để ý đến đề nghị của đa số mọi người, Van Staaten trong cơn tức giận đã bắt đầu phỉ báng chúa trời và tuyên bố rằng sẽ đổ bộ vào mũi Hảo Vọng, thậm chí có phải bơi cho đến ngày chúa tái lâm. Ngay lập tức, một giọng nói khủng khiếp từ trên trời vang lên để đáp trả lời phỉ báng đó: “Được, vậy thì các người hãy bơi đi”.

Kể từ đó, mỗi khi xuất hiện bão ở quanh mũi đất này, nếu nhìn vào mắt bão, người ta cho rằng có thể nhìn thấy hình ảnh của con tàu ma quái và vị thuyền trưởng của nó đang buộc phải hứng chịu lời nguyền lang thang mãi mãi trên đại dương mênh mông.

1. Tàu Mary Celeste

10 con tau ma de lai dau an “kinh dien” tren the gioi
Tàu buôn Mary Celeste

Tháng 12/1872, người ta tìm thấy tàu buôn Mary Celeste không người trôi nổi trên Đại Tây Dương. Tàu ở trong tình trạng tốt và đang hướng về eo Gibraltar. Thức ăn và nước uống trên tàu đủ dùng trong 6 tháng. Hàng hóa còn nguyên, đồ đạc cá nhân của hành khách và thủy thủ vẫn nguyên vị trí, trong đó có cả những vật quý giá. Nhưng người trên tàu thì hoàn toàn biến mất. Không ai nhìn thấy hay nghe nói về họ. Câu chuyện về tàu Mary Celeste vẫn được coi là bí ẩn hàng hải lớn nhất mọi thời đại.

2. Tàu Flying Dutchman

Trong văn hóa dân gian hàng hải, Người Hà Lan Bay (Flying Dutchman) là con tàu để lại ảnh hưởng sâu rộng nhất, truyền cảm hứng tới vô số tác phẩm nghệ thuật từ hội họa, phim ảnh, sách đến nhạc kịch, thơ ca…

10 con tau ma de lai dau an “kinh dien” tren the gioi-Hinh-2
Tương truyền, vào năm 1641, thuyền trưởng Van der Decken cùng thủy thủ đoàn đang đưa con tàu trở về Hà Lan sau chuyến Viễn Đông thuận lợi. Không may, khi về gần đến mũi Hảo Vọng, toàn bộ thủy thủ đoàn cùng con thuyền đã bị bão biển nuốt chửng mà không để lại bất cứ một dấu vết nào.

Sau rất nhiều nỗ lực chống lại cơn bão không thành, khi nhận ra cái chết đang đến rất gần, thuyền trưởng Van der Decken đã hét lên một cách điên dại, thề sẽ trở lại mũi Hảo Vọng dù có phải ở trên biển cho đến Ngày tận thế.

Kể từ đó, theo truyền thuyết, mỗi khi xuất hiện bão ở quanh mũi đất này, nếu nhìn vào mắt bão, người ta cho rằng có thể nhìn thấy hình ảnh của con tàu ma quái và vị thuyền trưởng của nó đang buộc phải hứng chịu lời nguyền lang thang mãi mãi trên đại dương mênh mông.

3. Tàu Ourang Medan

Năm 1947, một số trạm radar của Anh đặt tại Singapore và đảo Sumatra, Indonesia đã nhận được tín hiệu kêu cứu từ tàu chở hàng Ourang Medan của Hà Lan với nội dung: "SOS... SOS tất cả đã chết... tôi là người duy nhất còn sống sót". Một lát sau tín hiệu được nối lại, nhưng chỉ có một câu duy nhất: "Tôi sắp chết rồi", và kết thúc trong im lặng.

Hai tàu của Mỹ đến cứu hộ cho biết viên thuyền trưởng gục chết tại khoang lái, các thuỷ thủ đoàn chết rải rác trên tàu. Tất cả họ đều có điểm chung là mắt mở to và nét mặt thất thần, sợ hãi như vừa gặp phải điều gì đó rất đáng sợ. Đồ đạc, tài sản và những vật phẩm có giá trị khác không bị đánh cắp. Kể từ đó, Ourang Medan trở thành một trong những con tàu ma nổi tiếng và bí ẩn nhất lịch sử.

4. Tàu MV Joyita

Con tàu buôn MV Joyita rời Samoa, ở nam Thái Bình Dương, chở 16 thành viên thủy thủ đoàn và 9 hành khách, trong đó có một quan chức chính phủ, một bác sĩ và hai trẻ em. Trên tàu chở các thiết bị y tế, gỗ, thùng dầu rỗng và nhiều loại thực phẩm khác. Chuyến đi của Joyita dự kiến chỉ mất 41 đến 48 tiếng và nó sẽ đến đảo Tokelau, New Zealand, vào ngày 5/10/1955 với một lô cùi dừa khô. Tuy nhiên, một ngày sau đó, Tokelau thông báo rằng con tàu đã không cập cảng đúng lịch. Những tàu khác và cơ quan điều hành cũng không nhận được bất cứ tín hiệu cầu cứu nào từ Joyita. Con tàu biến mất ở Nam Thái Bình Dương cùng với toàn bộ hành khách và thủy thủ.

5. Tàu Carroll A. Deering

Lạ lùng không kém trường hợp của Mary Celeste là tàu Carroll A. Deering. Chiếc thuyền 5 cột buồm được công ty G.G.Deering đóng năm 1919. Năm 1921, người ta tìm thấy nó ở mũi Hatteras, bang North Carolina, Mỹ. Toàn bộ thủy thủ biến mất. Deering là một trong những bí ẩn trên biển được thêu dệt nhiều nhất trong lịch sử. Nhiều người nói rằng nó là nạn nhân của tam giác quỷ Bermuda, mặc dù các bằng chứng lại cho thấy khả năng của một cuộc nổi dậy hoặc cướp biển.

6. Tàu Kaz II

Kaz II, còn được biết đến với cái tên "du thuyền ma", được phát hiện trôi nổi ngoài khơi bờ biển phía bắc Australia vào ngày 18/4/2007. Kaz II rời bờ biển Airlie trước đó 3 ngày. Sự biến mất của ba thủy thủ được miêu tả là "lạ lùng". Quan chức cho biết du thuyền vẫn hoạt động tốt. Trên du thuyền, thức ăn và dao nĩa được bày trên bàn, một laptop đang bật và động cơ vẫn chạy. Hệ thống báo động của tàu, bao gồm radio và GPS, được xác nhận là bình thường và số áo phao trên tàu vẫn còn nguyên.

7. Tàu Octavius

Các thủy thủ của tàu đánh bắt cá voi Herald phát hiện ra con tàu ma Octavius vào ngày 11/10/1775. Theo các sử gia, khi các thủy thủ của Herald đặt chân lên Octavius, họ thấy mọi người trên tàu đã chết, xác của họ không bị phân hủy do môi trường lạnh đóng băng. Cùng với xác chết của một phụ nữ, một cậu bé và một thủy thủ, xác thuyền trưởng vẫn trên ghế và tay cầm chiếc bút. Những hình ảnh cho thấy, thuyền trưởng đến lúc chết vẫn còn đang viết. Đoàn người của Herald chỉ tìm thấy một vài trang viết còn nguyên vẹn.
Tuy nhiên, điều làm họ ngạc nhiên đó là những dòng chữ cuối cùng là vào ngày 11/11/1762, tức là khoảng 13 năm trước ngày phát hiện ra Octavius. Sau cuộc hội ngộ này không ai còn nhìn thấy tàu Octavius nữa.

8. Tàu Jenny

Năm 1840, một tàu săn cá voi phát hiện ra con tàu ma Jenny đóng băng ở Nam Cực sau 17 năm. Toàn bộ thi thể trên tàu được bảo quản trong nhiệt độ lạnh giá. Người ta tìm thấy một bút tích cuối cùng trong sổ lộ trình của truyền trưởng ghi ngày 4/5/1823. "Không thức ăn trong 71 ngày. Tôi là người duy nhất sống sót". Thuyền trưởng được tìm thấy đông cứng trên ghế với cây bút trong tay. Jenny có 7 người trên boong, trong đó có một phụ nữ và một con chó.

9. Tàu Caleuche

Theo Wonderslists, Caleuche là một trong những con tàu ma nổi tiếng nhất trong lịch sử. Nhiều người dân cho biết từng bắt gặp con tàu này xuất hiện vào mỗi đêm gần hòn đảo ngoài khơi Chile. Nó chở linh hồn của tất cả những người đã chết khi con tàu gặp tai nạn trong một đêm.

10. Tàu Lady Lovibond

Thảm kịch ngày 13/2/1748 của con tàu Lady Lovibond bắt nguồn từ chuyện tình tay ba. Khi đó, Simon Reed, thuyền trưởng của Lady Lovibond, đang cùng vợ ăn mừng sau lễ cưới với một số người trên thuyền. John Rivers, người cầm lái con tàu Lady Lovibond, vốn là kẻ thầm yêu trộm nhớ vợ của Reed. Ghen tuông nổi lên, Rivers lái con tàu đâm vào bãi cát Goodwin Sands. Vụ việc khiến tất cả những người trên tàu tử nạn.

Cho đến nay, người ta còn rỉ tai nhau câu chuyện, con tàu ma kia cứ 50 năm lại xuất hiện một lần. Người ta nhìn thấy nó vào năm 1798, 1848, 1898 và năm 1948. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì xác thực về sự xuất hiện của con tàu ma này.
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC