Xác ướp cuốn dây thừng quanh người, tay ôm mặt khiến giới khảo cổ kinh ngạc

Một xác ướp 800-1.200 năm tuổi bị cuốn dây thừng quanh người, tay ôm mặt được khai quật tại di chỉ khảo cổ Cajamarquilla ở Peru.

Chuyện kỳ lạ về con tàu ma bí ẩn Ourang Medan / Thám hiểm hang động dài nhất châu Á, chuyên gia kinh ngạc phát hiện thứ hiếm có bên trong

Theo các nhà nghiên cứu, việc trói thi thể người bằng dây thừng là phong tục tang lễ miền nam châu Phi cách đây khoảng 1.000 năm.Xác chết này niên đại từ thời tiền Tây Ban Nha, thậm chí là trước cả nền văn minh Inca.

Theo ông Pieter Van Dalen Luna - một trong những nhà khảo cổ học dẫn đầu cuộc khai quật, xác ướp có thể là người đàn ông khoảng 25-30 tuổi khi chết. Người này sống ở gần Cajamarquilla - khi đó nằm trên tuyến đường thông thương nối vùng núi Andes với vùng thành thị ở ven biển.

>> Xem thêm: Khám phá hồ nước 'tử thần' biến sinh vật thành 'tượng sống'

Xác ướp cuốn dây thừng quanh người, tay ôm mặt. (Ảnh: KCRA)

Cuộc khai quật bắt đầu từ giữa tháng 10. Các nhà khảo cổ hết sức bất ngờ vì mục tiêu của họ không phải là tìm kiếm xác ướp."Cả đội rất hạnh phúc bởi chúng tôi không nghĩ điều này sẽ xảy ra. Chúng tôi chưa từng kỳ vọng về một khám phá quan trọng như vậy", ông Pieter cho hay.

>> Xem thêm: Khai quật... đống rác, phát hiện hàng trăm báu vật Ai Cập 3.500 năm

Phát hiện bất ngờ khác là một số loài động vật thân mềm bên ngoài ngôi mộ của xác ướp. Ông Pieter cho biết đây là điều bất thường bởi Cajamarquilla cách bờ biển khoảng 25 km.

"Sau khi thi thể được đặt vào mộ, có những sự kiện và hoạt động liên tục xảy ra. Điều đó nghĩa là con cháu của người chết quay lại trong nhiều năm, đặt thức ăn và đồ cung ở đó, bao gồm cả loài động vật thân mềm", ông Pieter cho hay.

>> Xem thêm: Từ vải liệm xác ướp Ai Cập đến vũ khí lợi hại của quân đội Mỹ và thứ chất độc chết người

Xương của lạc đà cũng được tìm thấy bên ngoài ngôi mộ. Có vẻ như thịt lạc đà là một trong số các đồ cúng.

Nhóm nghiên cứu của Pieter tin rằng người chết là một nhân vật quan trọng trong thời kỳ người này sinh sống."Đây có thể là một người có chức tước cao hoặc là một thương gia nổi tiếng", ông Pieter nói.

Các nhà nghiên cứu đang phân tích thêm để xác định chính thời điểm người này sinh sống cũng như danh tính của xác ướp.