Hỗ trợ doanh nghiệp

Khó quản lý thuế với Uber

Việc truy thu thuế của Uber gặp khó khăn, do Uber hiện vẫn là công ty có trụ sở ở Hà Lan, hoàn toàn chưa thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Về việc thu thuế các đơn vị cung cấp hạ tầng taxi công nghệ là Uber, Grab, trong đợt kiểm tra vừa qua, Grab là một trong những đơn vị bị truy thu nhiều khoản thuế lên đến 3 tỷ đồng. Cơ quan thuế cho biết sẽ tiếp tục rà soát vì trong 3 năm hoạt động ở Việt Nam, Grab liên tục báo lỗ với số tiền gần 1 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, Grab đã thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam nên việc thanh tra, kiểm tra thuế sẽ được áp dụng như với công ty Việt Nam. Còn với Uber, việc truy thu thuế dường như khó khăn hơn do Uber hiện vẫn là công ty có trụ sở ở Hà Lan, hoàn toàn chưa thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, năm 2014: Uber nộp thuế 214 triệu đồng; năm 2015 là 1.698 tỷ đồng; năm 2016 là 26.038 tỷ đồng và năm 2017 là 83.137 tỷ đồng. Kết quả thanh tra việc chấp hành thuế Uber đã phát hiện, nhiều khoản kê khai chưa đúng, chưa đủ và truy thu số tiền trên 66 tỷ đồng.

Đại diện Tổng cục thuế cũng cho biết, do toàn bộ máy chủ của Uber đặt ở Hà Lan, nên kết quả thanh tra hiện nay mới chỉ căn cứ trên dữ liệu doanh nghiệp tự kê khai, tự nộp, chứ chưa có cơ sở để đối chiếu.

Hiện Bộ Tài chính đang kiến nghị các ngành liên quan yêu cầu Uber đặt máy chủ, cũng như thành lập doanh nghiệp kinh doanh loại hình này tại Việt Nam, để có thể quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này cũng như tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Nên đọc
Theo VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo