Ba hãng xe tăng trưởng đột biến tại Việt Nam năm 2018: Cái tên thứ 3 gây sốc
Cận cảnh Range Rover Autobiography giá 12 tỷ của đại gia Bình Dương / Bảng giá Honda Air Blade 2019: Giảm giá 500 nghìn đồng
2018 là một năm với nhiều biến động lớn trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, mà tâm điểm là hàng rào Nghị định 116 hạn chế xe nhập về. Mặc dù vậy, nhiều hãng vẫn có sự tăng trưởng tốt. Honda và Hyundai còn có doanh số tăng đột biến, không chỉ so với năm ngoái mà còn so với các thương hiệu khác, với mức tăng lần lượt là 123% và 106%.
Trong năm 2018, Honda Việt Nam bán được 27.099 xe, trong khi con số này của năm 2017 là 12.134 chiếc. Thị phần của Honda trong VAMA cũng tăng từ 4,8% lên 9,8%.
Mặc dù hầu hết sản phẩm Honda tại Việt Nam là nhập khẩu, đều gặp những giới hạn nhất định bởi Nghị định 116, tổng lượng xe bán ra vẫn cao hơn gấp đôi năm ngoái. Đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng này là mẫu CR-V. Doanh số Honda CR-V trong năm 2018 đạt 8.819 chiếc, trong khi lượng xe năm trước đó chỉ đạt 3.522 chiếc. City cũng có doanh số tốt, tăng từ 6.914 chiếc trong năm 2017 lên 10.851 chiếc trong năm 2018.
Hyundai Thành Công cũng có sức tăng trưởng đáng nể. Trong năm 2017, doanh nghiệp chỉ bán được khoảng 30.800 xe Hyundai thì đến năm 2018, lượng xe Hyundai bán ra đạt đỉnh 63.526 chiếc. Nhờ đó, Hyundai chỉ xếp dưới Toyota trong danh sách hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2018. Toyota bán được 65.856 chiếc.
Khác với Honda, Hyundai chọn hướng thay thế xe nhập thành lắp ráp trong nước. Accent và Kona ghi điểm cho thương hiệu Hàn Quốc tại Việt Nam. Trong những tháng cuối năm 2018, doanh số Accent vượt Grand i10, trở thành xe con bán chạy nhất của Hyundai. Kona cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình người dùng. Với 859 xe bán ra trong tháng 12/2018, Kona lập mức kỷ lục doanh số mới trong phân khúc SUV/crossover hạng B.
Tăng trưởng mạnh là thế nhưng Honda và Hyundai vẫn phải xếp sau Peugeot. Thương hiệu Pháp được vực dậy từ 421 xe trong năm 2017 lên 4.463 xe vào năm 2018. Mức tăng trưởng 960% đưa thị phần của Peugeot trong VAMA từ 0,2% lên 1,6%.
Peugeot năm nay có 2 sản phẩm chủ lực là 3008 và 5008, được THACO lắp ráp trong nước. Đây là 2 vị cứu tinh của thương hiệu Pháp tại Việt Nam, đóng góp phần lớn vào tổng lượng xe Peugeot bán ra năm ngoái. Trong tương lai, THACO sẽ lắp thêm một số dòng xe khác như 508, 2008 và Traveller. Doanh số bán hàng của Peugeot hứa hẹn tiếp tục tăng.
Cũng nằm trong "cơn bão" Nghị định 116, một số thương hiệu khác cũng có sự tăng trưởng doanh số nhờ một số điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh. Mitsubishi đẩy mạnh mảng lắp ráp với mẫu Outlander, đưa doanh số tăng 54% trong năm ngoái. Doanh số Kia tăng 31% và Mazda tăng 26%. Toyota với sự quay trở lại của Fortuner và sự đóng góp của Vios và Wigo tăng 11%.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Phát hiện một hành tinh “sơ sinh” mới lạ đang hình thành khiến các nhà thiên văn học tò mò
OpenAI đang phát triển trình duyệt web riêng, tích hợp ChatGPT và nhiều công cụ AI, quyết đấu Google
Vì sao kim loại chiến lược Antimon có thể thay đổi cục diện địa chính trị thế giới?
Phát hiện mới củng cố giả thuyết về sự sống trên Sao Hỏa