Khoa học - Công nghệ

Bằng chứng cho thấy sao Hỏa có nước

Tàu Quỹ đạo Trinh sát sao Hỏa (MRO) của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố những hình ảnh mới nhất cho thấy dòng nước chảy tồn tại trên hành tinh này vào mùa xuân và mùa hè. Các bức ảnh được đăng tải trên tạp chí Time.

Bằng chứng mới nhất nghi người ngoài hành tinh trên sao hỏa / Phát hiện UFO hình tàu khu trục ngôi sao rơi trên sao Hỏa?

NASA đã công bố những hình ảnh là bằng chứng cho thấy dòng nước hiện hữu trên bề mặt hành tinh đỏ. Trong ảnh là mô hình 3D của miệng núi lửa Newton trên sao Hỏa, trong đó những đường sọc dài sẫm màu trên sườn dốc được cho là những luồng nước có bề rộng từ 0,5 m đến hơn 4,5 m.

Một địa điểm khác trên bề mặt hành tinh đỏ cho thấy có sự hiện diện của nguồn nước.

Tàu MRO đã ghi hình được sự hiện diện của nguồn nước trong mùa Xuân và mùa Hè trong thời gian 3 năm.

Các nghiên cứu cho biết, những dòng nước này xuất hiện nhiều trong những mùa ấm áp và mất dần trong mùa đông.

Bức tranh toàn cảnh ở vùng cực bắc sao Hỏa trong ngày Hạ chí 17/5/2011. Những dữ liệu thu thập từ hành tinh đỏ cho rằng có những chóp được bao phủ bởi nước đóng băng và carbon dioxide tồn tại ở dạng băng trong mùa đông và mùa xuân. Tuy nhiên, trong thời gian Hạ chí, tất cả carbon dioxide ấm lên và bốc hơi lên bầu khí quyển, chỉ còn lại nước đóng băng, được thể hiện ở khu vực trắng sáng trong bức ảnh này.

Các dòng nước chảy có bề rộng từ 1 m đến 10 m xuất hiện từ phần đá nhô cao trong vùng đồng bằng Hellas của sao Hỏa.