Hỗ trợ doanh nghiệp

Không chỉ ở Việt Nam, các cửa hàng Trung Quốc đội lốt Hàn Quốc kiểu Mumuso đang 'vươn vòi' ra khắp châu Á, lợi dụng làn sóng Kpop lừa gạt người tiêu dùng

Từ Việt Nam tới Philippines và Australia, hàng tá những cửa hàng kiểu Mumuso xuất hiện trong vòng 2 năm trở lại đây với những dòng chữ tiếng Hàn vụng về ghi trên bao bì sản phẩm hoặc biển hiệu cửa hàng.

Từ cửa hàng nội thất Thụy Điển tới ngân hàng đầu tư Mỹ, các dạng công ty đạo nhái của Trung Quốc lâu nay thường trộm cắp ý tưởng từ các nước phương Tây. Nhưng hiện tại, có vẻ như mục tiêu của họ hướng đến khu vực gần với quê nhà hơn.

Chuỗi cửa hàng Trung Quốc đội lốt Hàn Quốc kiểu Mumuso đang mọc lên như nấm trên khắp châu Á khi các doanh nghiệp ở quốc gia đông dân bậc nhất thế giới muốn lợi dụng sự nổi tiếng của làn sóng Kpop để kiếm lợi ở khu vực.

Từ Việt Nam tới Philippines và Australia, hàng tá những cửa hàng như vậy xuất hiện trong vòng 2 năm trở lại đây với những dòng chữ tiếng Hàn vụng về ghi trên bao bì sản phẩm hoặc biển hiệu cửa hàng.

Thậm chí ngay cả thiết kế sản phẩm – đặc biệt là các sản phẩm chăm sóc cá nhân và tên các cửa hàng cũng gợi nhắc về thương hiệu nổi tiếng Hàn Quốc.

"Mumuso là một thương hiệu Hàn Quốc tập trung vào sản phẩm tiêu dùng, làm đẹp", công ty có trụ sở tại Thượng Hải tuyên bố trên website chính thức của mình.

Tại Việt Nam, có tới gần 100 cửa hàng bắt chước các thương hiệu Hàn Quốc như Mumuso hay Ilahui được mở trong 2 năm qua.

Tại Philippines, riêng Mumuso đã mở 38 chi nhánh trong cùng giai đoạn. Nhân viên tại Manila thì khẳng định họ là công ty Hàn Quốc mặc dù địa chỉ công ty tại Seoul hoàn toàn là giả mạo. Công ty hiện không đưa ra phản hồi về vấn đề này.

Những cửa hàng như vậy xuất hiện nhằm thu lợi từ xu hướng văn hóa Hàn Quốc đang phát triển nhanh chóng. Những năm gần đây, nhạc, phim Hàn Quốc trở nên hết sức phổ biến đặc biệt là ở các quốc gia Đông Nam Á.

Việc xuất khẩu nội dung văn hóa Hàn Quốc gồm nhạc, phim, sách và game dự kiến đạt 7,3 tỷ USD trên toàn cầu trong năm nay – tăng 9% so với năm ngoái.

Đặc biệt mỹ phẩm Hàn Quốc cũng trở nên nổi tiếng những năm gần đây với doanh thu toàn cầu tăng 4 tỷ USD vào năm ngoái từ mức 451 triệu USD vào năm 2009.

"Khi nói tới Hàn Quốc, bạn sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm làm đẹp chất lượng cao. Cứ nhìn vào da họ thì biết", theo Meily Tabula – một khách mua sắm ở chi nhánh Manila của Mumuso nói (vị khách này vẫn hoàn toàn tin rằng các sản phẩm của Mumuso có nguồn gốc từ Hàn Quốc).

Haydee Gopez – một fan kpop thừa nhận rằng chính thương hiệu "trông có vẻ" Hàn Quốc đã thu hút cô tới cửa hàng này. "Tôi tới bởi vì sự yêu thích Hàn Quốc".

Bản thân các công ty Hàn Quốc cũng có sự hiện diện mạnh mẽ tại khu vực. Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với hơn 100.000 nhân viên trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, các nhà chức trách thương mại Hàn Quốc gần như phải "bó tay" trước nạn đạo nhái, ít nhất là ở Việt Nam.

"Gần như không thể ngăn chặn hoàn toàn việc lưu thông các sản phẩm giả mạo, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của những công ty Hàn Quốc. Khái niệm về quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn chưa rõ nét ở Việt Nam vì vậy rất khó để xử lý vấn đề này", một quan chức phía Hàn Quốc cho biết.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo